Pages

Thứ Ba, 29 tháng 3, 2011

Hàng ‘Made in China’ tràn ngập Việt Nam


8 năm tăng gấp 8 lần, nhập siêu 12.7 tỉ đô la

SÀI GÒN (TT) – Bị sụt đều khắp thế giới nhưng hàng hóa “Made in China” vào Việt Nam lại tăng vọt. Tháng 3 năm 2011, lần đầu tiên Trung Quốc bị thâm thủng thương mại tới 7.3 tỉ đô la Mỹ, lớn nhất 7 năm nay. Thế nhưng, năm 2010, hàng hóa Trung Quốc vào Việt Nam vẫn nhiều gấp 8 lần so với năm 2002. Cán cân mậu dịch Việt – Trung tiếp tục mất cân đối: Việt Nam nhập siêu 12.7 tỉ đô la.
Hàng hóa Trung Quốc hiện diện mọi nơi trong nước, từ trung tâm thương mại, siêu thị, chợ bán lẻ cho đến quán cóc lề đường… Nhiều đến nỗi, một viên chức cao cấp của ngành quan thuế đã phải kêu lên: “Hàng Trung Quốc vào Việt Nam quá dễ, chẳng khác đi buôn trong nước chứ không phải hàng nhập khẩu nữa rồi,” báo Tuổi Trẻ trích lời.





Túi xách, gia dụng của Trung Quốc bán lẻ đầy đường. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)



Nhà sản xuất Trung Quốc có lẽ đã áp dụng thang bậc tiêu thụ của kinh tế Mỹ: “Trẻ con, phụ nữ, thú cưng rồi mới tới đàn ông” để đánh vào thị hiếu của trẻ con và quý bà trong nước. Ðồ chơi trẻ em đầy ắp các quầy hàng bán sỉ chợ Ðồng Xuân, Hà Nội về tận chợ Kim Biên, chợ Bình Tây, quận 6, từ đó tuôn về các chợ lớn nhỏ, các cửa hàng bán lẻ khắp nước.

Ðồ chơi gói trong các bọc nhựa thành từng vỉ, từ xe đua, xe leo tường, vật dụng xếp hình, trái cây giả… Một thương nhân ở chợ Bình Tây cho báo Tuổi Trẻ biết: “Mười năm về trước, đồ chơi trẻ em nội hóa chiếm 30% thị trường. Nay thì Trung Quốc chiếm trọn. Không ai thấy đồ chơi sản xuất tại Việt Nam đâu nữa.”

Hầu hết các loại hàng gia dụng như túi xách, mắt kính, chén đĩa, ly thủy tinh, móc khóa… đều nhập từ Trung Quốc.




Cửa hàng bán điện thoại Trung Quốc ở Hà Nội. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)




Nhiều vật dụng gia dụng khác như giày dép, túi xách, thú nhồi bông, dây thắt lưng… “Made in China” đầy rẫy mọi nơi. Người tiêu thụ trong nước đủ mọi giới, từ các cô “ký điệu”, chàng sinh viên cho đến bà nội trợ… đều trầm trồ trước rừng hàng hóa đủ màu sắc, giá lại rẻ nhập cảng từ Trung Quốc. Có người nói, cần gì ý thức dân tộc ở đây, cái gì “đẹp, bền, tốt, rẻ” thì ta cứ mua. Hàng Trung Quốc giá rẻ, lời nhiều nên các chủ tiệm càng có khuynh hướng từ chối hàng nội địa.

Rau củ, trái cây tươi Trung Quốc tiếp tục tràn vào Việt Nam, kể cả các loại rau trái có sẵn trên đất nhà. Chợ đầu mối Tam Bình, Thủ Ðức đầy những container chứa táo, lê, quít, cam, dưa… của Trung Quốc. Theo báo Tuổi Trẻ, năm 2010, trị giá rau quả Trung Quốc vào Việt Nam lên tới 156.13 triệu đô la, chiếm trên 53% tổng kim ngạch rau quả nhập cảng của Việt Nam.

Nhiều chủ sạp bán nông sản nay cũng chê “hàng nội”. Nhiều người cho rằng hành tím, hành tây, tỏi, cà chua, bắp cải, cải thảo… của Trung Quốc “ăn đứt” hàng Ðà Lạt nhờ giá rẻ và “được bảo quản kỹ từ gốc”.

Ông Nguyễn Bá Ðịnh, phó chi cục trưởng Chi Cục Hải Quan khu vực Cát Lái thú nhận: “Nhiều loại nông sản Trung Quốc được hưởng thuế suất bằng 0 nên chúng ta không thể hạn chế bằng hàng rào quan thuế. Ðáng sợ là hàng rào kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng Trung Quốc đến nay vẫn không được ai nhắc tới.”

Nhiều chủ sạp Việt “khen” hàng Trung Quốc ít hư hỏng nhờ “được bảo quản kỹ” – nhưng không rõ việc “bảo quản kỹ” này có phải do tẩm ướp đầy hóa chất bất kể sức khỏe người tiêu thụ?

Không có nhận xét nào: