Pages

Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Thái Lan sẽ tổ chức họp về Biển Đông




Bà Yingluck Shinawatra nói mình có thể mang đến 'chút sắc thái của người phụ nữ để giải quyết xung đột'

Thái Lan, trong vai trò điều phối giữa Asean và Trung Quốc, sẽ tổ chức một cuộc họp cấp cao bàn về tranh chấp Biển Đông.
Việc tổ chức cuộc gặp được các ngoại trưởng Asean nhất trí khi gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, nhưng chưa rõ ngày diễn ra.

Hôm 26/9, khi phát biểu ở Hội châu Á (Asia Society) tại New York, Thủ tướng Thái Lan nói tăng trưởng và thịnh vượng kinh tế sẽ không đạt được nếu có căng thẳng khu vực, trong đó có tranh chấp Biển Đông.
Bà Yingluck Shinawatra nói Thái Lan, trong tư cách điều phối giữa Asean và Trung Quốc trong ba năm tới, sẽ “nỗ lực hết mình để giúp xây dựng niềm tin” giữa các bên.
“Chúng tôi tin rằng những vùng biển như Biển Nam Trung Hoa cần được xem là khu vực của cơ hội hợp tác.”
Bà nói vui: “Có thể tôi mang đến một chút sắc thái của người phụ nữ để giải quyết xung đột.”
Thái Lan, không tham gia tranh chấp, vốn không muốn nêu lập trường về tranh chấp Biển Đông và cảm thấy thương mại với Trung Quốc ngày càng quan trọng.

'Tìm kiếm hòa bình'

Hồi tháng Bảy, ngoại trưởng Thái Lan tuyên bố nước này sẽ giúp Trung Quốc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông.
Ông Surapong Tovichakchaikul phát biểu sau khi gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nhân chuyến thăm Bắc Kinh từ ngày 1 đến 5 tháng Bảy.
Ông nói phía Trung Quốc đã bày tỏ với ông lo ngại về cuộc tranh chấp ở Trường Sa với Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia.
"Lập trường của Thái Lan là cố gắng có hòa bình ở Biển Nam Trung Hoa. Chúng tôi muốn các nước tranh chấp giải quyết xung đột qua đàm phán."
"Thái Lan, trong vai trò điều phối Asean - Trung Quốc, muốn Trung Quốc có niềm tin rằng trong nhiệm kỳ ba năm của chúng tôi, vương quốc chúng tôi sẽ đóng vai trò giúp Trung Quốc hài lòng," ông Surapong nói với ông Dương khi đó.
Theo lịch, tháng 11 sẽ có cuộc họp thượng đỉnh của Asean tại Campuchia, dự kiến cũng sẽ bàn đến Biển Đông.
Cuộc họp của Asean hồi tháng Bảy ở Campuchia lần đầu tiên chứng kiến việc không có thông cáo chung, vì Campuchia kiên quyết không muốn đề cập đến tranh chấp Biển Đông./BBC

Không có nhận xét nào: