Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Công An huyện ngăn cản người dân đi lễ



VRNs (31.08.2013) – Nghệ An – Đang trong lúc nhà nước Việt Nam vận động để được trở thành thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ, thì công an ở tại nhiều nơi ở Việt Nam vẫn ra tay đàn áp tôn giáo như mới xảy ra hôm 28.08 tại Cần Thơ.
Nhân đây, chúng tôi muốn tường thuật lại một sự việc xảy ra tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, cách nay ba tháng.
Vào ngày 25.05.2013, tại giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã xảy ra việc công an ngăn cản người dân đi lễ.

Nhận được tin, chúng tôi lên gặp trực tiếp cha JB Nguyễn Đình Thục là cha xứ giáo xứ Song Ngọc, cùng chị Maria Nguyễn Thị Huế là giáo dân Song Ngọc, để nghe kể lại vụ việc xảy ra vừa rồi.
Cha không trực tiếp bị bắt bớ nhưng Ngài được các giáo dân cho biết. Cha kể: “Vào lúc 6h30 phút ngày 25.05.2013, tôi được ông Trình, trưởng Ban hành giáo xứ gọi điện báo: con cùng 11 người trong giáo xứ đi tham dự Lễ khấn dòng nhưng đến ngã tư Cầu Giát thì bị công an chặn đường và kiểm tra. Họ bắt đem trả khách Song Ngọc về”.
Ông Trình kể chi tiết sự việc như sau: “Một số công an chặn xe và gọi tài xế ra sau xe nói gì thì chúng con không biết. Nhưng sau đó tài xế đã cho xe quay trở về. Dọc đường tài xế có nói là do trên xe có người giáo dân Song Ngọc nên công an bắt phải trả hết khách Song Ngọc rồi mới cho xe chạy”.
Cha Thục cho biết: “Ngay lúc đó tôi gọi điện cho công an huyện và hỏi tại sao như thế? Tôi nói thẳng: làm như vậy là đàn áp tôn giáo. Tại sao các ông không cho giáo dân đi Lễ? Lần này là cấm đi lễ lần sau sẽ cấm không cho dâng lễ trong nhà thờ phải không? Công an chối thẳng rằng ‘không phải đâu cụ. Đây có thể là vấn đề liên quan đến xe, do đông người hay thế nào đó”.
Cha Thục kể tiếp: “Bức xúc quá nên tôi đã trực tiếp gọi cho công an tỉnh Nghệ An. Tôi hỏi: ‘không cho người tôi đi lễ có phải là đàn áp Công giáo không?’ Anh công an nghe máy không nói gì. Tôi lại hỏi tiếp: ‘tại sao các anh lại chỉ thị cho công an huyện Quỳnh Lưu không cho giáo dân Song Ngọc đi lễ? Các anh đừng có trắng trợn mà làm việc đó với tôi’.
Lúc này công an Tỉnh mới trả lời: “Sự việc này cụ cứ bình tĩnh. Sự việc này chúng tôi đã trình bày với cụ Giám Mục rồi. Có gì thắc mắc thì cụ cứ gặp cụ Giám Mục”.
Cha Thục cho biết sau đó ngài có đến tận nơi giáo dân bị chặn, nhưng giáo dân đã được trả về, nên không thấy. Một số người không về mà ở lại bắt xe khác để đi tiếp cho kịp dự lễ.
Sáng ngày thứ hai, 27.05, cha Thục xin gặp Chủ tịch Huyện để yêu cầu làm rõ sự việc. Nhưng họ đã trình bày lý do này lý do khác để từ chối không gặp cha. Thế là vụ việc này lắng xuống.
Chúng tôi hỏi cha tại sao cha không gặp Đức giám mục để tìm hiểu rõ họ đã nói gì cùng Đức giám mục (ĐGM)? Cha Thục nói: “không biết là như thế nào, cũng không biết ngài đã nói gì với họ. Vì thế cha thôi không đặt vấn đề với ĐGM nữa. Cha có nói thêm: “không phải vì cha sợ công an, mà vì biết rõ rằng muốn tố cáo thì phải có bằng chứng, nhân chứng. Vậy mà trong tay cha không có gì để tố cáo cả. Cha rất bực mình, bức xúc trước hành động của công an. Nhưng cũng không làm được gì hơn, vì nhà xe không bao giờ đứng ra tố cáo công an. Làm như vậy thì xe của họ sẽ không bao giờ được làm ăn trên tuyến đường này nữa”.
Cha cũng đã nghi ngờ rằng: “Nguyên nhân công an chặn xe có thể là công an đã biết ý định của chúng ta. Đúng vào ngày lễ khấn Dòng thì Tòa Án tỉnh Nghệ An xử 14 Thanh Niên Công Giáo tại Thành Phố Vinh. Trước đó, trong Thánh Lễ sáng cha thông báo giáo dân đi lễ khấn và nhân tiện xuống Tòa Án đi tham dự phiên tòa”.
Việc công an ngăn chặn giáo dân đi lễ là vi phạm tự do tôn giáo. Còn lấy lý do sợ công dân ra tham dự phiên tòa xử công khai thì công an tiếp tục vi phạm vào quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
Vài năm nay, tình trạng vị phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam không giảm, mà còn gia tăng như thường xuyên đàn áp các chức sắc Đạo Cao Đài ở Miền Nam, tấn công thô bạo tin hữu Phật giáo Hòa Hảo. Chỉ riêng tại giáo phận Vinh, công an đã đập tượng Đức Mẹ tại giáo điểm Con Cuông, đóng cửa nhà nguyện, ngăn cấm giáo dân tham gia phụng vụ.
Anna Bùi Thị Thanh
Học viên khóa Thừa Sai

Không có nhận xét nào: