Pages

Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Ba nhà hoạt động Việt Nam đến Hoa Kỳ

Chân Như - RFA

vn-activists-at-ida

Ba nhà hoạt động Kim Chi, Ngô Nhật Đăng, Ngô Đình Hà tại phi trường quốc tế Dulles, thủ đô Washington, Hoa Kỳ vào chiều 18 tháng 4, 2014
RFA photo

















Ba nhà hoạt động cho tự do và nhân quyền của Việt Nam đã vượt những chặng đường bay 25 giờ đồng hồ, từ Bangkok, sang Dubai, để đến phi trường Dulles tại Washington, Hoa Kỳ, theo lời mời của các dân biểu Hoa Kỳ và một số các tổ chức cổ súy cho tự do thông tin.
Nữ nghệ sĩ Kim Chi cho biết rất mệt nhưng cũng rất vui:
"Đầu tiên hết rất là vui – vui là vì mình biết là như thế chuyến đi an toàn đến nơi đến chốn để có thể làm việc tốt được"

Blogger Ngô Nhật Đăng tỏ lộ tâm tình:
"Trước khi đi tôi cũng tiên liệu nhiều vấn đề có thể gây khó khăn, không qua khỏi Việt Namnên cũng phải có một chút tính toán, vì tôi nghĩ đây là một cơ hội mà mình phải cố gắng dành lấy. Không mấy khi chúng ta có cơ hội để nói trước quốc tế, nói trước chính phủ Hoa Kỳ về những vấn đề của VN, nhất là tự do báo chí, vì thế tôi cũng phải tìm những cách làm sao đến được Hoa Kỳ "
Bạn trẻ Nguyễn Đình Hà cho biết "rất hồi hộp..."
"Em rất vui mừng và hồi hộp vào trong những ngày kế tiếp ở hoa kỳ thì có những điều gì mới mẻ và hay ho đến với em, thì em rất là hồi hộp vì những điều như thế"
Hồi hộp, cảm động, vui mừng khi đã đến nơi, nhưng họ không quên những nhà hoạt động khác như các blogger Phạm Chí Dũng, Nguyễn Lân Thắng và Anna Huyền trang, khi những người này bị nhà cầm quyền Việt Nam tước đi quyền tư do đi lại.  Nghệ sĩ Kim chi cho biết:
"Tôi rất buồn và bức xúc, mà đó là chính là biểu hiện vi phạm nhân quyền của Việt Nam, rất rõ. Trong 30 quyền của con người có quyền đi lại, cho nên việc này làm cho chúng tôi cảm thấy xúc động trong những ngày chờ để bay đi tiếp." 

vn-activist
Blogger Ngô Nhật Đăng trả lời cuộc phỏng vấn của Chân Như, RFA, tại phi trường quốc tế Dulles, Washington D.C., 18 tháng 4, 2014

Hỏi về niềm hy vọng trong chuyến vận động này, blogger Ngô Nhật Đăng bày tỏ:
"Tôi hy vọng lần này sang đây thì trước hết chính phủ Hoa Kỳ có thể hiểu được một  phần thực trạng báo chí VN. (Đó là) những người Việt Nam chúng tôi chỉ muốn nói lên sự thật, và chỉ vì nói lên sự thật mà chiu những cảnh đàn áp thậm chí bắt bớ tù đày. Tôi rất muốn nói lên tiếng nói nhỏ bé của mình để cho chính phủ Mỹ chú ý tới và có thể đưa ra 1 chính sách ưu tiên trong vấn đề tự do báo chí tại VN"
Mong muốn trình bày trước công luận Hoa Kỳ cũng như quốc tế về thực trạng tự do ngôn luận tại Việt Nam, mong muốn có được một môi trường tự do báo chí cho đất nước, đó là nguyện ước của cac nhà vận động Việt Nam, nhưng họ có lo sợ cho ngày trở về không, với những khó khăn từ chính quyền đang chực chờ?
(Anh Ngô Đinh Hà:) Không. Em không hề lo sợ..Nếu mà lo sợ thì em đã không đặt chân đến nước Mỹ…và khi về nước, bất chấp mọi khó khăn em vẫn quyết vì một nước Việt Nam tốt đẹp hơn."
Phái đoàn sẽ có những buổi làm việc tại Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 29 tháng 4, bên cạnh nhiều cuộc hội thảo về tự do báo chí khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục gởi đến quý vị tường trình về những hoat động ấy. Mong quý vị theo dõi.

Không có nhận xét nào: