Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Thân nhân của Tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương lên tiếng



Kính gửi: Tất cả các quý cá nhân cũng như tổ chức trong cũng như ngoài nước; trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực để quan tâm và vận động cho em gái tôi là Hồ Thị Bích Khương, hiện đang bị buộc phải chịu án tại nhà tù K4 trại 5 Thanh hóa.

Kính thưa quý vị: Đây là lần thứ 3 em gái tôi phải chịu cảnh tù đầy chỉ vì đã có những nỗ lực đấu tranh cho quyền con người được tôn trọng tại Việt Nam. Lần này em tôi bị nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam kết án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế. Trong thời gian bị tạm giam điều tra và chờ đưa ra xét xử, em tôi đã nhiều lần bị đánh đập, bị trại giam kỷ luật với hình thức biệt giam và cắt thăm nuôi mỗi lần một tháng.

Cũng trong thời gian tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ an, do không đồng ý lăn dấu vân tay và ký nhận vào hộ sơ vụ án, nên em tôi đã bị công an tên là Thái Hoàng cán bộ Trinh sát trại tạm giam công an tỉnh Nghệ an lôi kéo vặn tay để ép em tôi lăn tay điềm chỉ vào hồ sơ, làm cho vết gãy nơi xương vai trái vốn đang trong thời gian ghép đinh bị gãy trở lại. Sau phiên sơ thẩm em tôi bị chuyển sang nhà tạm giam chờ thi hành an của trại giam này. Em tôi bị giam tại nhà giam B4b của trại giam Nghệ an do nữ quản giáo tên Hường phụ trách. Tại nhà giam này em tôi bị nữ quản giáo Hường nhiều lần mở của buồng giam cho các phạm nhân khác vào đánh đập em tôi. 

Trong phiên tòa phúc thẩm xử em gái tôi đã tố cáo trước tòa về việc cô bị bạo hành trong trại giam, nhưng Hội đồng xét xử đã không quan tâm tới những lời tố cáo của cô. Sau khi xét xử phúc gần 2 tháng, vào ngày 26/7/2012; em gái tôi bị chuyển tới K4, trại 5, Yên định, Thanh hóa để buộc phải chập hành án. Tại đây đã nhiều lần cô bị cán bộ trại giam để cho các tù nhân khác đánh đập cô. Do em gai tôi không thừa nhận mình có tội nên đã nhiều lần bị các cán bộ trại giam đối xử rất bất công. Có lần gặp em tôi cô còn cho biết, trại giam đã cho cô uống một thứ thuốc lạ gì đó, khiến sức khỏe cô càng ngày càng suy sụp. Lần tôi thăm em gái tôi gần đây nhất là vào ngày 02/3/2014. Em gái tôi cho tôi biết cô vẫn đang bị trại giam kỷ luật với hình thức biệt giam. Lý do cô bị kỷ luật là do một nữ công an tên Tuyết là cán bộ trinh sát phụ trách K4 của trại, đã cố tình dàn dựng chứng cứ gian, qua một lá thư em tôi viết gửi về gia đình nhưng thấy không vừa ý nên đã vứt vào thùng rác; có phạm nhân cùng buồng nhặt lại và mạng nộp cho cán bộ Tuyết; cán bộ này đã dùng lá thư này để tố cáo với ban giám thị trại giam là em tôi lén gửi thư ra ngoài và bị cán bộ này thu giữ. Sau cáo buộc của cán bộ Tuyết em tôi bị kỷ luật biệt giam, cô đã làm đơn kêu oan nhưng không được ban giám thị trại xem xét. 

Trong tháng 02/2014 thời tiết ở Thanh hóa rất là rét, nhưng trại giam không cho em tôi mang quân áo ấm vào buồng kỷ luật. Do chỉ mặc một bộ quần áo tù mỏng manh nên em tôi không thể chịu nỗi cái giá lạnh thấu xương. Em tôi đã dùng chiếc mùng trong buồng giam để quấn quanh người cho đỡ lạnh. Vào một buổi sáng một ngày của tháng 2/2014, cán bộ trực trại tới mở cửa buồng giam. Thấy em tôi dùng mùng quấn vào người nên đã vào buồng lôi chiếc mùng ra khỏi thân thể em tôi làm cho chiếc mùng bị rách. Vì lý do chiếc mùng bị rách nên em gái tôi lại bị lập một biên bản kỷ luật mới vì lý do “ Phá hoại tài sản trại giam”. 

Tôi không biết rõ thời gian em tôi phải chịu kỷ luật theo quyết định đó là bao lâu, vì thời gian thăm gặp giới hạn, hơn nữa cuộc nói chuyện bị công an trại giam giám sát chặt chẽ nên không thể nói hết từng chi tiết. Tuy nhiên qua ánh mắt và giọng nói của em tôi, tôi biết cô đang phải chịu đựng nhiều nỗi oan ức cùng một lúc, sức khỏe và tinh thần bị suy sụp nghiêm trọng. Mới đây qua thông tin bạn bè của em tôi cho biết thì thân nhân của nữ tù nhân lương tâm Tạ Phong Tân vào trại giam thăm người thân về cho hay là em gái tôi vẫn đang tiếp tục bị biệt giam. Do tôi đang bị bệnh nên chưa thể vào trại thăm em tôi được. Nhưng nghe được thông tin này tôi vô cùng lo lắng cho tình trạng sức khỏe và tính mạng của em tôi. Tôi không có khả năng dùng vi tính nên nhờ ban của em tôi viết lại theo lời kể của tôi để gửi tới các quý cá nhân và tổ chức đang tích cức theo dõi tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, để kính mong quý vị tiếp tục đặc biệt quan tâm tới trường hợp của em gái tôi. Qua thông tin mà bạn của em gai tôi cũng đã cho tôi biết: Mới đây Liên đoàn quốc tế nhân quyền FIDH đã có chiến dịch vận động trả tự do cho một số tù nhận lương tâm trong đó có em gái tôi. Tôi rất vui mừng và cám ơn những nỗ lực của quý cơ quan tổ chức đối với em gái tôi trong những thời gian vừa qua và hy vọng nhà nước Việt nam sớm trả tự do cho em gái tôi.

Xin chân thành cám ơn!

Hồ Thị Lan

ĐT: 0974915195

Thanh hóa ngày 4/4/2014
Nguyễn Trung Tôn
ĐT: 01628387716

(Viết theo lời của chị Hò Thị Lan chị gài tù nhân Hồ Thị Bích Khương)

Nguyễn Trung Tôn

Không có nhận xét nào: