Pages

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm về tới đất liền, phản bác Bắc Kinh

Các thuyền viên trên tàu của Việt Nam đứng gần mạn tàu bị hư sau khi bị tàu Trung Quốc đâm vào Biển Đông, 7/5/14
Các ngư phủ Đà Nẵng và chiếc tàu đánh cá mà họ nói là bị phía Trung Quốc đâm chìm gần giàn khoan dầu gây tranh cãi đã được đưa về đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Vụ va chạm đã khiến 10 ngư dân rớt xuống biển, khiến 2 thuyền viên bị thương nhẹ, nhưng hiện giờ sức khỏe đã hồi phục.

VOA Việt Ngữ đã có cuộc trao đổi với thuyền trưởng Đặng Văn Nhân, ngay sau khi ông và các thuyền viên khác được đưa trở về đất liền an toàn. Trước hết, ông Nhân kể lại sự việc đã xảy ra.



Ông Đặng Văn NhânLúc 1600 giờ, tàu Trung Quốc tới tông tàu của Việt Nam, tàu 90152. Lần đầu là tông bên phải, mạn phản, và lần sau tông luôn mạn trái, làm tàu 90152 bị lút (đắm). Nói chung là Trung Quốc đông lắm, rất đông, nhưng mà có 3 chiếc xuống dí tàu mình. Còn những tàu khác hỗ trợ ở phía sau. Tàu của mình lúc đó cách giàn khoan 17 hải lý. Trên tàu của mình lúc đó có 9 thuyền viên và một thuyền trưởng. Tàu mình đang đánh bắt hải sản ở trên khu vực của Việt Nam mà.

VOA: Khi sự việc xảy ra như vậy, anh em ở trên tàu có cảm thấy lo lắng, lo sợ gì không?

Ông Đặng Văn Nhân: Anh em trên tàu không lo lắng gì hết, chủ yếu là quan sát anh em để xem anh em còn đủ hay không thôi, chứ không có sợ Trung Quốc. Sợ nhất là mạng người của mấy anh em trên tàu. Không sợ Trung Quốc. Chúng tôi lấy lại tinh thần để tìm mấy anh em cho đầy đủ 10 ngư dân xong xuôi rồi mới tính chứ đâu có sợ gì đâu. Không sợ gì hết.

VOA: Thưa ông, phía Trung Quốc họ lại nói rằng chính tàu của Việt Nam đã tự ý đi vào vùng biển quanh giàn khoan dầu và đâm vào tàu của Trung Quốc. Ông phản ứng ra sao trước cáo buộc này?

Ông Đặng Văn Nhân: Trung Quốc rất ngang ngược. Chủ quyền biển của nước ta mà nó qua, nó tự đâm chứ tàu của chúng tôi đâu có dám đâm tàu đó. Tàu đó là tàu sắt không à. Tàu sắt nó đâm mình chứ mình tàu gỗ, tí ti, đâu có đâm được. Tôi là ngư dân, tới đánh bắt hải sản ở khu vực vùng biển đảo của Việt Nam mà họ ngang ngược, họ tới họ đâm tàu, cố giết anh em ngư dân của chúng tôi trên biển mà.

VOA: Kế hoạch của ông sau này như thế nào, và ông có tiếp tục ra khơi không?

Ông Đặng Văn Nhân: Kế hoạch của chúng tôi là mong các cơ quan chức năng ở trên giúp khắc phục tàu thuyền nhanh nhất để cho chúng tôi ra lại biển để đánh bắt hải sản và giữ vùng biển đảo của Việt Nam. Chúng tôi tiếp tục ra khơi, bám biển để giữ chủ quyền biển đảo cho thế hệ sau này con cháu nó noi theo.

Không có nhận xét nào: