Pages

Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Một buổi sáng phản đối tăng giá xăng

Hoàng Dũng Cdvn – Vài anh em rủ nhau đạp xe phản đối tăng giá xăng, và sáng 11/7/2014 chúng tôi lên đường. Sau đâu là một số thống kê:
- In biểu ngữ, mua băng keo: 1 lít.
- Thuê 4 xe đạp trong 2h: 27 lít
- Nước uống: 2 lít.
- Gửi xe máy, lặt vặt khác: 1 lít.
Vậy là để được tham gia vào một clip ngắn do Con Đường Việt Nam tổng hợp từ No-U Hà Nội, Saigon, chúng tôi mất đứt 31 lít xăng:
À không, mất nhiều hơn và được nhiều hơn chứ. 31 lít xăng và chứng đau lưng cho 2h đạp xe vòng vòng các đường của Saigon, chứng kiến phản ứng của bà con. Được – rất ít ỏi – những điện thoại rút ra chụp hình của người đi đường, rất ít ỏi những nụ cười, những ngón tay biểu tượng like, biểu tượng victory. Có khá nhiều người chạy chậm lại để đọc hết các biểu ngữ. Tiếc là phần lớn vẫn thờ ơ đi qua…
Khi đoàn người bắt đầu đi được vài trăm mét, thì một chú khoảng 50 tuổi chạy tà tà theo lắc đầu: “Không thay đổi được gì đâu, cháu ơi“. Nghe sao mà ngán thế. Câu này nó quen thuộc vô cùng, khắp mọi nơi, hang cùng, ngõ hẻm và đầy rẫy trên mạng. Giải thích là ít nhất cũng được nói lên ý kiến của mình. Còn giải thích là chúng tôi muốn thay đổi, thì chú nói rằng: Thể chế này nó khác :v. Tiếc là không cùng hành trình (chú phải rẽ sang đường khác) để không kịp hỏi rằng: Thể chế này là do thiên nhiên ban tặng hay con người tạo ra?
Cũng như khi đi phát những miếng decal dán ‘phản đối tăng giá xăng’, chúng tôi gặp không ít những lời từ chối thẳng thừng. Buồn lắm chứ. Dám cá rằng có tăng lên đến 50,000 VND/lít ngay bây giờ thì người Việt ta vẫn cam chịu. Đừng mơ tưởng. Nhưng không phải vì thế mà không nuôi hy vọng.
Có thể các bạn nhiệt tình ủng hộ, like, comment, share những status, những video phản đối tăng giá xăng. Cảm ơn nhiều lắm. Nhưng hay hơn cả vẫn là bạn tự tạo ra cho mình một hành động cụ thể để phản đối nó, ngoài đời, dù nó có tốn đến hơn 31 lít xăng của bạn. Hãy bày tỏ quan điểm của mình, ngoài đời, tôi mong là như vậy. Đừng dừng lại ở đọc, like và comment. Vì bạn là người đã ý thức được chuyện đó ảnh hưởng xấu đến chính bạn như thế nào, thì bạn hãy nên tự có trách nhiệm phải cho người khác biết điều đó.

Không có nhận xét nào: