Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

Ra mắt báo của Hội nhà báo độc lập


Việt Nam Thời Báo ra mắt trên Facebook
Một tổ chức vừa thành lập để có "báo chí tự do" ở Việt Nam đã ra mắt với tên gọi Hội Nhà báo Độc lập, tuyên bố thành lập hôm thứ Sáu 4/7 tại TP HCM.
Tổ chức này tạm thời thành lập trang Việt Nam Thời Báo trên Facebook để đăng tải thông tin.

"Mục tiêu của tờ báo cũng như của những người yêu mến tòa báo và toàn thể anh em tham gia trong Hội báo chí độc lập Việt Nam ... thì chúng tôi cố gắng để nó là nơi có những thông tin độc lập, tôn trọng sự thật.
Ông Ngô Nhật Đăng, ủy viên phụ trách trị sự Việt Nam Thời Báo, nói với BBC vào cuối ngày khai trương báo trên BấmFacebook và lưu trên trang của Dòng Chúa Cứu Thế:
"Mơ ước thì rất lớn nhưng sức người có hạn. Tôi cũng cố gắng hết sức.
"Tất nhiên nó cũng sẽ có những hệ lụy thì anh em đều chấp nhận và ... cố gắng vượt qua.

"Báo mới ra đời chưa đầy 24 tiếng đồng hồ thì các phản ứng, thực sự chúng tôi cũng rất vui mừng, nó đã vượt quá sự chờ đợi của chúng tôi, cái ủng hộ từ các đồng nghiệp, từ các nhà báo."
Ủy viên trị sự Ngô Nhật Đăng
"Cái quan trọng nhất chúng tôi nghĩ rằng nằm ở phía bạn đọc, những người yêu mến, liệu tờ báo có đáp ứng được lòng yêu mến của mọi người hay không."
Khi được hỏi về những phản ứng ban đầu của người đọc và những người quan tâm tới Việt Nam Thời Báo, ông Đăng nói:
"Báo mới ra đời chưa đầy 24 tiếng đồng hồ thì các phản ứng, thực sự chúng tôi cũng rất vui mừng, nó đã vượt quá sự chờ đợi của chúng tôi, cái ủng hộ từ các đồng nghiệp, từ các nhà báo.
"Bài vở đang về rất nhiều và có rất nhiều thư yêu cầu được tham gia.
"Những ý kiến trái chiều thì cũng có nhưng đó là những ý kiến mà ban trị sự và ban lãnh đạo báo đều đã lường trước."

'Tiếp bước Nguyễn Văn Hải'

Ông Ngô Nhật Đăng gần đây đã tham gia nhóm các nhà báo tự do Việt Nam tới Hoa Kỳ để vận động cho tự do ngôn luận.

'Tiếp bước blogger Điếu Cày'
Mặc dù vậy ông nói việc thành lập tờ báo vào ngày 4/7, ngày Quốc khánh Hoa Kỳ chỉ là tình cờ.
Ông nói thêm:
"Bắt đầu từ ý tưởng khi Câu lạc bộ nhà báo tự do của anh Điếu cày Nguyễn Văn Hải thành lập và sau đó tan rã, nó thúc đẩy chúng tôi.
Việc đó đã chuẩn bị từ rất lâu. Việc chúng tôi đi vận động cho nền báo chí độc lập Việt Nam ở Hoa Kỳ vừa rồi là một bước trong tiến trình đó."
Ông Đăng cũng nói với BBC rằng những người lo bài vở cho Việt Nam Thời Báo ý thức được những khó khăn họ có thể gặp phải với chính quyền:
"Đã có tiền lệ và trong môi trường Việt Nam thì ban lãnh đạo của tờ báo có thể bị bắt hay đi tù như trường hợp blogger Nguyễn Hữu Vinh của trang Ba Sàm chẳng hạn.
"Chúng tôi đều xác định là có thể xảy ra những chuyện đó.
"Những người trong ban lãnh đạo đều có người thay thế ... và thậm chí những người thay thế cũng có chuẩn bị những người thay thế đằng sau nữa."

Không có nhận xét nào: