Pages

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Cuộc chạy trốn của phụ nữ Iraq khỏi địa ngục trần gian ISIS

Sara và Leila, hai cô gái bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (ISIS) rượt đuổi, bắt cóc và phải chứng kiến cảnh người thân bị giết hại, vẫn chưa hết sợ hãi khi nhớ lại những tháng ngày khủng khiếp đó.
Tờ Global Post (Mỹ) vừa có bài viết kể về hành trình khủng khiếp hai cô gái trẻ là Sara, 15 tuổi, và Leila, 19 tuổi, (tên hai nhân vật đã được thay đổi vì lý do nhạy cảm - Global Post) trong hang ổ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ISIS.
Sara kể lại, cô đã nghĩ đến tự tử nhiều lần. Cô bị “tặng” cho một người đàn ông và người này thường xuyên đánh đập cô. Ông ta còn dọa cô bằng những đoạn video quay cảnh các thành viên của ISIS cắt cổ hàng xóm của cô. Có hai lần, cô bị hắn dùng ống tiêm lớn hút máu từ cánh tay, khiến cô trở nên rất ốm yếu.
Ngồi dưới một chiếc lều trong trại tị nạn ở ngoại ô Duhok, Sara sợ hãi kể lại: "Chúng không cho chúng tôi ăn nhiều. Tôi bị ngất rất nhiều lần nhưng tôi tìm cách gây rắc rối cho ông ta và chiến đấu bất cứ khi nào có thể. Tôi đã định tự tử nhiều lần nhưng tôi nghĩ tới gia đình mình và anh trai tôi. Tôi đã cố sống chỉ vì họ”.



Một người mẹ cùng các con đang sống ở Sulimaniyah sau khi chạy trốn khỏi làng Sinjar.
Sara là người Yazidi, một thành viên của một nhóm tôn giáo thiểu số từ miền Bắc Iraq, bị hành hạ suốt nhiều thế kỷ chỉ vì họ tôn thờ một tôn giáo cổ xưa. Trên cơ thể cô vẫn còn những vết sẹo khủng khiếp trong một vụ đánh bom kép hồi năm 2007, khi đó cô mới chỉ có 8 tuổi. Vụ việc đó đã giết chết gần 800 người và làm bị thương hơn 1.500 người.
ISIS coi người Yazidi là ngoại đạo. Khi chiếm được quyền kiểm soát hàng chục ngôi làng Yazidi ở vùng Sinjar hồi tháng trước, ISIS đã hành quyết những người đàn ông và bắt cóc hàng ngàn phụ nữ và trẻ em.
Tổ chức Anh em Yazidi ở Sinjar, hiện đang hoạt động tại Erbil cho biết có đến hơn 12.000 người Yazidi mất tích, trong đó có 5.000 phụ nữ và 7.000 nam giới. Những người này được cho là đã thiệt mạng hoặc bị bắt cóc trong ba ngày, bắt đầu từ ngày 3/8. Chỉ có khoảng 47 người trong số những người phụ nữ trên đã trốn thoát.
Họ kể lại những vụ bị cưỡng bức, cưỡng hôn, và bị đầy làm nô lệ. Rất nhiều người như Sara bị bắt làm vợ cho thành viên ISIS hoặc bị bán làm nô lệ với giá từ 100 đến 1.000 USD. Cuối tháng trước, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết có 300 phụ nữ Yazidi bị IS đưa sang Syria, nhiều người trong số đó đã bị rao bán tại một chợ buôn người ở Aleppo.
Những câu chuyện của những người phụ nữ đã trốn thoát cho thấy chi tiết hành động bạo lực có hệ thống của ISIS đối với cộng đồng thiểu số ở Iraq, và các biện pháp của nhóm này trong việc áp đặt tư tưởng cực đoan.
Thảm kịch trong ngày ISIS tấn công Sinjar
Cuộc sống địa ngục của Sara bắt đầu khi ISIS tấn công ngôi làng Sinjar ở Tal Azir hôm 3/8. Vì không có xe nên cô cùng mẹ, anh trai, chị dâu đang mang bầu đã chạy bộ vào ngọn núi gần đó. Sau hai giờ chạy trốn, họ đã tới được một nông trại nơi có nhiều hàng xóm và họ hàng của họ cũng đang trú ẩn.

Sara và gia đình cô hiện đang số trong một trại tị nạn ở Duhok.
Nhưng ngay sau đó, nơi này đã bị bao vây. Sara kể lại: “Có khoảng 20 chiếc xe. Tất cả chúng đều có vũ khí hạng nặng. Chúng tách riêng đàn ông và phụ nữ. Một số người đàn ông đã cố chạy. Chúng đã bắn họ. Chúng nhốt mẹ tôi cùng với nhiều phụ nữ lớn tuổi khác vào trong một căn phòng”.
Chúng lôi phụ nữ lên xe. Sara bị nhét vào một chiếc xe tải cùng với nhiều cô gái trẻ khác và trẻ em. Cô ngồi gần chị dâu đang mang bầu của mình. Cô nói: “Tôi không biết trên xe có bao nhiêu người nhưng xe chật cứng. Trẻ em chúng cũng không quan tâm. Một số phụ nữ ôm con của họ".
Khi xe của Sara rời đi, cô đã nghe thấy những tiếng súng. Cô nói: “Chúng tôi nghĩ có thể những người đàn ông của chúng tôi đang chiến đấu với bọn chúng để bảo vệ chúng tôi".
Còn tại căn phòng bị giam giữ, bà Narin, mẹ của Sara, cũng nghe thấy tiếng súng. Khi tiếng súng vang lên, bà đã sợ hãi bịt tai lại và nằm sấp xuống sàn nhà. Sau đó mọi thứ im ắng.
Bà kể: “Chúng tôi có tất cả 6 người”. Sau khi chờ một lúc và không còn nghe thấy tiếng gì nữa, họ đã mở cửa. Và thật khủng khiếp là trước mắt họ là hàng chục người đàn ông đã bị bắn chết. Bà nói: “Khi chúng tôi ra khỏi phòng, chúng tôi thấy tất cả đã chết. Chúng đã giết con trai của tôi”.
Những kẻ thuộc lực lượng ISIS đã đi. Những người khác giục Narin hãy chạy cùng với họ tới núi trước khi ISIS quay lại.
Bà đau khổ nhớ lại: “Tôi dường như không hiểu được họ đang nói gì. Tôi đã quá đau đớn. Tôi ngồi bên thi thể con trai mình, gào thét và tự đấm vào mình”.

Một người đàn ông bật khóc vì tuyệt vọng trong một cuộc biểu tình kêu gọi giúp đỡ những người Yazidis bị ISIS bắt cóc.
Vì không thể kéo được bà đi, những người phụ nữ khác đã bỏ đi. Sau đó, bà cũng tự mình chạy về phía núi. Ở đó, bà gặp chồng mình, người cũng đã bỏ chạy khi ISIS tấn công.
Khi nghe mẹ kể lại câu chuyện, Sara khóc nức nở. Mong muốn gặp lại anh trai đã giúp cô vượt qua được “địa ngục” nhưng giờ anh cô không còn nữa. Anh trai cô mới 19 tuổi, và đang sắp chào đón đứa con đầu lòng trước khi tai nạn ập xuống.
Lái xe qua nhiều xác chết
Còn với cô gái 19 tuổi Leila, địa ngục đối với cô bắt đầu khi cô cố chạy trốn khỏi ngôi làng của mình ở Sinjar với chồng và gia đình chồng. Khi xe của ISIS đuổi kịp họ, chúng đã bắt những người đàn ông, bao gồm cả những cậu bé mới chỉ khoảng 14 tuổi, nằm sấp mặt xuống đất. Sau đó chúng bắn họ.
Leila đã phải chứng kiến cảnh chồng mình bị giết. Sau đó, chúng nhồi những người phụ nữ lên một xe tải. Leila ôm lấy đứa con mới 1 tuổi, tên là Murad, khi bị bọn chúng đưa tới thị trấn Sebai, rồi cuối cùng là tới Mosul cùng với những người phụ nữ khác. Trong các cuộc phỏng vấn riêng biệt, Sara và Leila, 2 người không hề biết nhau, đã cùng nói rằng họ nhìn thấy rất nhiều thi thể ở Sinjar.
Ngồi trong căn nhà của người họ hàng ở Duhok, cô ôm chặt con và kể lại: “Chúng tôi đi qua rất nhiều thi thể. Thậm chí có cả thi thể của cả trẻ em”. 

Một phụ nữ đang sống ở Zahko sau khi bị mất nhà cửa do làng của cô bị ISIS tấn công.
Đàn ông trong làng đã bị bắt đi và hành quyết tập thể trong bức ảnh mà ISIS công bố hồi tháng Sáu. Leila bị giam giữ cùng với khoảng 1.000 phụ nữ khác trong một khu nhà.
Khi bị giam giữ, ISIS yêu cầu họ chuyển sang đạo Hồi, nhưng Leila không chịu. Cô nói: “Chúng tôi từ chối và họ bỏ mặc chúng tôi trong nhiều ngày. Chúng vẫn mang thức ăn cho chúng tôi nhưng không mang sữa cho bọn trẻ".
Sau khi bị giam giữ một thời gian, ISIS bắt đầu đưa những người phụ nữ này đi. Đôi lúc họ được mang con đi cùng, nhưng có những lúc không được. Leila cho biết một số phụ nữ biến mất khoảng vài ngày sau đó bị đưa trở lại, nhưng có những người không bao giờ trở lại.

Bức ảnh hành quyết tập thể tàn bạo mà lực lượng khủng bố ISIS công bố hồi tháng Sáu.
Trở lại câu chuyện Sara và chị dâu bị đưa tới Mosul
Sara nói: "Họ nói với chúng tôi nếu chúng tôi không chuyển sang đạo Hồi họ sẽ giết tất cả những người đàn ông trong gia đình của chúng tôi, vì vậy chúng tôi đã nói với chính mình:" Đó chỉ là hình thức. Trong trái tim, chúng tôi vẫn là người Yazidi”. Vì vậy, tôi đã làm theo để cứu anh trai của tôi".
Sau đó, Sara kể: "Một tên đến và lấy đi khoảng 20 đển 30 cô gái đẹp nhất. Một người đàn ông cho biết những người phụ nữ đã lập gia đình sẽ được gửi về cho chồng của họ [nếu người chồng đã cải sang đạo Hồi] để tạo ra một gia đình Hồi giáo mới. Họ đọc tên chồng và khi người phụ nữ nghe thấy tên của chồng của họ, họ sẽ tiến lên phía trước và được đưa đi. Tôi cùng chị dâu chờ chúng đọc tên anh trai tôi. Nhưng họ không đọc. Đêm đó, chúng tôi đã rất buồn. Chúng tôi nghĩ có lẽ anh ấy đã không chuyển sang đạo Hồi hoặc anh ấy đang sống ở thành phố khác".

Hàng triệu người Iraq đang phải sống cảnh ly tán.
Sara sau đó bị tách ra khỏi chị dâu và bị nhốt vào một phòng khác với những người phụ nữ chưa chồng và những cô bé cùng độ tuổi với cô. Hàng ngày thường có những người đàn ông đến đây để chọn 2 đến 3 cô gái. Cô cho biết một số trả tiền cho những kẻ đã bắt cóc bọn cô còn một số nhận các cô gái như một món quà.
Sara nói: "Chúng tôi cố gắng để khiến mình trông thật xấu xí. Một số phụ nữ khóc hay la hét hoặc chiến đấu, nhưng chẳng thể làm được gì. Họ vẫn bị đưa đi. Một cô gái treo cổ tự. Một người khác định tự tử nhưng bị quân ISIS chặn lại và đánh đập rất khủng khiếp. Sau đó không ai dám làm thế nữa".
Sara kết bạn với Banaz, 14 tuổi. Họ thề sẽ luôn ở cùng nhau dù có chuyện gì xảy ra đi nữa. Cái ngày Banaz bị chọn, Sara đã không để cô ấy đi và nói với người đàn ông đó rằng: “Ông hãy đưa chúng tôi cùng đi hoặc để cô ấy lại”. Và cuối cùng, ông ta đưa cả hai cùng đi.
Họ bị đưa tới Fallujah, sống cùng với 2 người đàn ông, một người già và một người béo trong một ngôi nhà lớn mà chúng chiếm từ một gia đình ở địa phương.
Sara bị đánh đập, bị hành hạ và có rất ít thức ăn. Hai cô gái đều bị ốm yếu. Họ còn bị hai tên đàn ông bắt xem những đoạn video quay cảnh những người đàn ông Yazidi đang bị chặt đầu.
Vượt “địa ngục”
Trong khi đó tại Mosul, Leila đã bị chuyển đến một căn nhà nhỏ. Hàng ngày vẫn có những người đàn ông đến chọn phụ nữ, cho đến khi chỉ còn lại cô và bé Murad.
Leila kể lại: "Vào một buổi tối, Murad gào khóc. Thằng bé khát nước, vì vậy tôi đập cửa và hét gọi những tên đứng gác nhưng không có ai đến. Tôi đã đập cửa, cửa mở nhưng vẫn không ai đến. Tôi thấy nước trong bếp và sau đó lẻn qua cửa nhà và thấy nhiều tên vẫn đang ngủ. Thấy vậy tôi đã bỏ chạy”.
Vào lúc đó, Leila cho biết, cô không sợ bị bắt lại. Hoặc là cô và Murad sẽ chạy trốn hoặc sẽ bị giết, như vậy còn tốt hơn là bị bán đi.

Một người Yazadis kể lại ngày nơi ở của họ bị ISIS tấn công.
Khi đã chạy được ra ngoài, cô không biết phải đi đâu. Nhưng cô may mắn gặp được một người đàn ông Ả Rập và người này đã giúp cô.
Đọc thêm về Lực lượng Nhà nước Hồi giáo ISIS:
13 năm, Mỹ chỉ ‘thay áo’ cho cuộc chiến chống khủng bố
Nhà nước Hồi giáo IS quy mô và tàn bạo tới đâu?
Cuộc chiến của Mỹ với IS khác gì cuộc chiến với al- Qaeda?


Ông đưa cô về nhà của mình và đưa cho cô thẻ chứng minh thư của con gái ông. Sau đó, ông chở cô và Murad tới một điểm ISIS kiểm soát và nói với chúng rằng, cháu trai đang cần đến bệnh viện ở Erbil gấp và họ đã được cho qua.
Trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ, họ đã đến trạm kiểm soát Peshmerga. Leila đã gọi cho người thân ở Duhok và người này đã tới đây để đón cô. Cô hiện đang sống với họ trong một gia đình đông đúc với nhiều người thân và bạn bè cùng cảnh chạy ly tán như cô.
Tại Fallujah, Sara cũng đã lên kế hoạch chạy trốn. Cô cần tìm anh trai mình, để anh ấy có thể cứu được chị dâu. Khi những tên đàn ông để các cô ở nhà để đi cầu nguyện. Sara và Banaz đã đập cửa và chạy tới thành phố Ả Rập, hiện giờ là một thành trì của ISIS.
Cô nói: “Chúng tôi nghĩ cần phải tìm được một ngôi nhà có trẻ em. Chúng tôi đi bộ khoảng 2 giờ. Mọi người nhìn chằm chằm vào chúng tôi. Cuối cùng, chúng tôi đã tìm thấy một ngôi nhà có trẻ em đang chơi đùa bên ngoài. Chúng tôi vừa bước vào cửa vừa nói: "Hãy giúp chúng tôi. Những người lớn bên trong nhà sợ hãi. Họ nói ISIS sẽ giết tất cả bọn họ nếu họ biết chúng tôi đang ở đó, nhưng họ vẫn cho chúng tôi ở lại"
Ngày hôm sau, gia đình này đã đưa cho Sara và Banaz hai thẻ chứng minh thư của con họ và dùng taxi đưa họ đến Baghdad và thả họ xuống một khách sạn thuộc sở hữu của một người đàn ông người Yazidi.
Điều đầu tiên Sara làm là mượn điện thoại để gọi cho anh trai mình nhưng không được. Sau đó, cô gọi cho mẹ cô và bà bắt máy.
Chủ sở hữu khách sạn đã mua vé cho các cô bay tới Erbil để đoàn tụ với gia đình ở đó.
Leila, Sara và Banaz nằm trong số hơn 2,8 triệu người Iraq đang phải sống cảnh lang thang. Họ đã mất nhà, gia đình của họ bị ly tán.
Tuy đã chốn thoát khỏi “địa ngục” nhưng điều đáng lo ngại nhất với những cô gái Yazidi phải trải qua những thảm cảnh này là họ bị tổn thương, xấu hổ hoặc tuyệt vọng. Nhiều người tiếp tục có ý định tự tử.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ GlobalPost, tờ báo trực tuyến của Mỹ tập trung vào lĩnh vực tin tức quốc tế. GlobalPost ra đời ngày 12/1/ 2009 bởi Charles M. Sennott và Philip S. Balboni với mục tiêu là "để xác định lại tin tức quốc tế cho đại kỹ thuật số". GlobalPost có 65 phóng viên trên toàn thế giới.


PHẠM KHÁNH (Lược dịch)


 InfoNet.vn 

Không có nhận xét nào: