Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Bạn sẽ 'xung trận' với chiến xa nào?

Xin giới thiệu với các bạn bảy loại xe quân sự bạn có thể mua, … và một loại bạn không thể
Năm 1944, Willys bắt đầu thiết kế một phiên bản dân sự cho chiếc xe quân sự nặng một phần tư tấn của quân đội Mỹ, xe jeep.
Mô hình đầu tiên dành cho người tiêu dùng, CJ-2A (lưu ý, model CJ-1 và CJ-2 chỉ là mô hình thử nghiệm nguyên mẫu) được đưa ra bán vào tháng Bảy 1945.

Sự thành công của nó đã nhanh chóng thúc đẩy việc chuyển đổi các loại xe quân sự khác sang thành xe dân sự, mà đáng kể là xe Series 1 của Land Rover (1948), Type 181 “Thing” của Volkswagen (1968) và Hummer H1 của General Motors (1992).
Những chiếc xe này đều nổi tiếng về độ dũng mãnh và khả năng chinh phục mọi địa hình, chiếm được cảm tình của những tay đam mê hoạt động ngoài trời, những người có tính cách phóng khoáng và cả những bạo chúa.
Trong bài này, chúng tôi giới thiệu tới các bạn bộ ‘thất xa’, gồm bảy loại xe quân sự mà người thường nay cũng có thể mua, tất nhiên là không gắn kèm vũ khí nào ở trên.
Cạnh đó, chúng tôi cũng giới thiệu một loại xe sẽ trở thành thế hệ xe quân sự mới của Hoa Kỳ (mà có lẽ rồi sẽ đến một ngày nó sẽ có ‘hậu duệ’ là phiên bản dân sự kiểu Schwarzenegger).

Renault Sherpa

Xuất xứ: Pháp
Giới thiệu: Chiếc xe thần thánh Sherpa của Renault không chỉ hấp dẫn nhờ vào màu xanh ô-liu xám xịt mà lính Pháp và lính Nato dùng, mà còn nhờ vẻ ngoài đầy cá tính trong phiên bản dân sự góp mặt ở các cuộc đua xe địa hình khắc nghiệt Dakar Rally.
Được làm theo đơn đặt hàng đặc biệt từ Nga, châu Phi và Trung Đông, phiên bản phi quân sự của Sherpa được làm dưới dạng trung khoang hành lý, vừa chở đồ vừa chở người (station wagon), hoặc xe bán tải, đều không bọc thép; nếu đặt hàng cho vùng chiến sự thì xe sẽ là loại trung khoang hành lý bọc thép.
Xe sử dụng động cơ diesel 4,76lit bốn xi-lanh với tiếng nổ đinh tai nhức óc. Máy đạt tốc độ 215hp với mô-men xoắn 590lb-ft truyền động tới cả bốn bánh và bộ số tự động sáu cấp.
Giá (Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất): Khoảng 1 triệu đồng dirham (tương đương 272.000 đô la Mỹ)
(Hình: Renault Trucks)

GAZ Tigr

Xuất xứ: Nga
Giới thiệu: Chú gấu Tigr quân sự này trông phần nào giống với xe Humvee của Mỹ, nhưng với các ủng hộ viên người Nga thì đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
Xe chạy động cơ diesel 5,9lit, với bộ số tự động sáu cấp và chế độ hai cầu cố định.
Việc sản xuất phiên bản dân sự cho Tigr với việc cho thêm các nét mềm mại hơn để giảm bớt độ dữ dằn của xe và tạo cảm giác thoải mái hơn, như bọc da, lắp điều hòa nhiệt độ và hệ thống nghe nhạc công suất lớn, lại không phải là mối ưu tiên hàng đầu đối với xe GAZ.
Tậu được một chiếc thế này không phải chuyện đơn giản, và cũng không hề rẻ.
Giá (Nga): khoảng 3,5 triệu rubles (tương đương 110.000 đô la Mỹ)
(Hình: GAZ Group)

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6

Xuất xứ: Áo
Giới thiệu: Qua thời gian, xe Geländewagen của Mercedes-Benz, hay còn được biết đến với tên gọi G Class, đã trở nên cổ lỗ.
Hầu như không được cải tiến gì suốt hơn 30 năm kể từ ngày đầu xuất xưởng, cỗ máy quân sự như cục gạch này khi được sơn màu dân sự sẽ vẫn là thứ muốn có của nhiều người, từ các nhà tài phiệt, các ngôi sao hành động cho tới cả Giáo Hoàng.
Giống như dòng xe tiêu chuẩn G63 AMG, dòng xe mới hơn G63 AMG 6x6 dùng động cơ V8 twin-turbo 5,5lit, cho công suất 536hp và mô-men xoắn 560lb-ft.
Động cơ với bộ truyền lực 6x6 của xe tải cỡ lớn Zetro của Mercedes được nằm cao trên mặt đất 15,75 inches, đủ để xe vượt các vũng nước sâu tới 40 inches.
Xe không được chính thức cung cấp cho thị trường Bắc Mỹ và các nước dùng xe tay lái nghịch. Mercedes nói số lượng xe sản xuất sẽ là “rất ít”.
Giá (Đức, chưa gồm thuế VAT): 379.000 euros (khoảng 523.000 đô la)
(Hình: Daimler)

Paramount Marauder

Xuất xứ: Nam Phi
Giới thiệu: Kềnh càng, nặng 10 tấn, chiếc xe Marauder có vỏ xe hai lớp, rỗng ở giữa nhằm giúp chống được mọi loại vũ khí hạng nhẹ và thậm chí có thể cả mìn chống tăng. Thậm chí nó còn khá tiện cho việc chạy trong thành phố, theo đánh giá của người dẫn chương trình Top Gear nối tiếng Richard Hammond.
Giá: 485.000 đô la
(Hình: Paramount Group)

Polaris MV850 TerrainArmor Edition

Xuất xứ: Hoa Kỳ
Giới thiệu: Được thiết kế nhằm chặn “các loại đạn đạo của kẻ thù, các loại địa hình hiểm trở và các chướng ngại vật”, xe MV850 của Polaris Industries là xe ATV quân sự đầu tiên không dùng lốp bơm khí.
Hãng hứa hẹn là loại lốp của xe mô tô một chỗ ngồi này, vốn do hãng Resilient Technologies có trụ sở tại Wisconsin sáng chế, có thể chịu được các cú bắn dùng đạn .50, chịu được đinh rải đường, thậm chí cả khi đang chở hết công suất và đang chiến đấu.
Cả MV850 và phiên bản dân sự tương tự, WV850, với động cơ 77 mã lực, hai xi-lanh, 850 phân khối, đều dùng bộ truyền động một tốc độ và điều khiển được ở cả bốn bánh.
Giá: 15.000 đô la Mỹ (WV850)
(Hình: Polaris Defense)

Supacat LRV 400

Xuất xứ: Anh
Giới thiệu: Xe Wildcat – mà trước đây thường được biết đến với tên gọi Bowler Wildcat, được thiết kế dựa trên mẫu xe Land Rover Defender.
Xe Supacat LRV 400 mới là phiên bản quân sự của Wildcat, có khả năng chạy tốc độ cao trên mọi địa hình và được trang bị vũ khí ở trong.
Rất hoàn hảo cho các nhóm đặc nhiệm hay tuần tra biên phòng, LRV (có thể cẩu ra nước ngoài một cách gọn gàng bằng cách treo dưới gầm trực thăng CH-47 Chinook) lắp động cơ diesel tăng áp 3,2lit, 5 xi-lanh của Ford, đạt 236 mã lực. Khách hàng có thể chọn động cơ xăng V8, cho tốc độ tới 640hp.
Vận tốc tối đa của xe diesel tiêu chuẩn là 106 dặm/giờ, nhưng nếu lắp thêm vỏ bọc thép, các bộ tời và súng máy cỡ .50 lên nóc thì tốc độ sẽ chậm hơn.
Giá: khoảng 250.000 đô la
(Hình: Supacat Limited)

Go-Ped Knightrider

Xuất xứ: Mỹ/Israel
Giới thiệu: Xe scooter trên chiến trường? Chính vậy!
Knightrider là sản phẩm của nhà sản xuất xe máy tay ga của Mỹ, Go-Ped. Trông hơi giống xe Razor của trẻ con, nhưng bạn chớ nhầm, bởi đây quả không phải là đồ chơi.
Dựa trên phiên bản xe scooter dân sự Hoverboard của Go-Ped và xe ESR-750 chuyên dành cho cảnh sát tuần tra, Knightrider được thiết kế để các lực lượng đặc nhiệm chuyên chạy trong các địa hình đặc biệt khó khăn, với bánh xe có rãnh to và sâu, cùng bộ phận giảm xóc tốt.
Bộ ắc-qui nhựa lithium-ion kèm động cơ điện “Torkinator” cho phép xe chạy được tối đa 25 dặm, với vận tốc tối đa là 19 dặm/giờ.
Ai là người sử dụng Knightrider? Đây là điều ai cũng muốn biết.
Giám đốc điều hành phụ trách bộ phận chiến thuật của Go-Ped, Tiến sỹ Ran Lapid nói: “Tôi chỉ có thể xác nhận rằng Knightrider đã được thử nghiệm bởi những đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ nhất trên thế giới.”
Giá: Không rõ (giá xe ESR-750 của Go-Ped chuyên dành cho cảnh sát tuần tra có giá là 4.700 đô la Mỹ)
(Hình: Go-Ped Tactical Division)

Oshkosh L-ATV

Xuất xứ: Hoa Kỳ
Giới thiệu: Làm sao để thay thế đội xe già cỗi Humvee? Hãng Oshkosh có trụ sở tại Wisconsin đã phát triển mẫu L-ATV nhằm hoàn thiện những gì còn thiếu sót ở xe Humvee.
Xe dùng hệ thống động cơ kép, vừa dùng diesel vừa có thể chuyển sang dùng điện, khiến xe có thể chạy cực êm khi cần.
Chính phủ Mỹ đã tiếp nhận 22 chiếc L-ATV để chạy thử, nhưng việc cho ra xe dân sự trước mắt vẫn chưa được Oshkosh lên kế hoạch.
Giá: Không rõ
(Hình: Oshkosh Defense)
Bản gốc tiếng Anh bài này đã đăng trên BBC Autos.

Không có nhận xét nào: