Pages

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Janet Nguyễn thắng chức Thượng nghị sĩ tiểu bang California

Ngọc Lan, thông tín viên RFA, California

Janet Nguyễn, người phụ nữ gốc Việt đầu tiên trở thành thượng nghị sĩ tiểu bang California.

Janet Nguyễn, người phụ nữ gốc Việt đầu tiên trở thành thượng nghị sĩ tiểu bang California.
 Photo Ngọc Lan, RFA

Nghe Bài Này
Bây giờ là 9 giờ 30 phút tối theo giờ California, Thứ Ba, 4 Tháng 11, 2014, Ngọc Lan đang có mặt tại nhà hàng Azteca thuộc thành phố Garden Grove cùng trăm đồng hương gốc Việt và người bản xứ chờ đợi kết quả trong cuộc so tài giữa ứng cử viên Janet Nguyễn thuộc đảng Cộng Hòa và Jose Solorio thuộc đảng Dân Chủ trong cuộc đua vào chiếc ghế thượng viện tiểu bang California. Theo kết quả hiện tại, ứng cử viên Janet Nguyễn đang giữ 63% số phiếu và ông Solorio được 37%.
Xin mời quý vị cùng Ngọc Lan nghe cuộc phỏng vấn cùng ứng cử viên Janet Nguyễn trong thời khắc này.
Ngọc Lan: Nhìn thấy mắt Janet long lanh và cảm giác như muốn khóc. Ngay giờ phút này, cảm nghĩ của Janet là gì?
Janet Nguyễn: Wow, mình rất là mừng vì 40 năm rồi, mình bỏ quê hương, nước mẹ của chúng ta. Bây giờ mình có một người con, một người cháu, một người con gái của cộng đồng sẽ bước lên Thượng Viện. Mong rằng tỉ số tối nay không đổi và mình sẽ lên Thượng Viện, đại diện cho cộng đồng chúng ta, cho người Việt Nam, người Mỹ gốc Việt và cử tri địa hạt 34. Cuộc bầu cử này rất là khó khăn, tốn rất nhiều tiền, mấy triệu đồng đã đổ vô để muốn đập cộng đồng của chúng ta, muốn chia rẽ cộng đồng chúng ta. Nhưng dù sao đi nữa, cử tri Địa Hạt 34, đặc biệt là cộng đồng chúng ta đã đoàn kết và mạnh hơn nữa vì khi người ta muốn phá mình hơn thì mình càng gắn kết với nhau hơn, mình đã chứng tỏ điều đó.
Ngọc Lan: Sau buổi tối ngày hôm nay, trở về nhà, việc đầu tiên mà Janet sẽ làm là gì?
UCV Janet Nguyễn: Trước hết phải đi vô trong cộng đồng, cám ơn cộng đồng và quý vị. Thứ nhì mình phải coi trong ủy ban muốn gì. Quan trọng hơn là mình đã hứa với quý vị mấy điều: Thứ nhất, mình sẽ tranh đấu cho con cái chúng ta vào đại học. Thứ nhì mình sẽ bảo vệ thuế không cho thuế tăng lên, đặc biệt là thuế đất. Và rất nhiều việc khác. Kế nữa là mình phải kiếm cách để giúp các cơ sở thương mại mướn thêm người và mở thêm cơ sở thương mại ở California vì điều đó giúp thêm việc làm giúp thêm kinh tế cho California
Mình rất là mừng vì 40 năm rồi, mình bỏ quê hương, nước mẹ của chúng ta. Bây giờ mình có một người con, một người cháu, một người con gái của cộng đồng sẽ bước lên Thượng Viện. Mong rằng tỉ số tối nay không đổi và mình sẽ lên Thượng Viện, đại diện cho cộng đồng chúng ta, cho người Việt Nam
UCV Janet Nguyễn
Ngọc Lan: Janet là một người Việt Nam, tranh cử cùng một người không phải Việt Nam, nhưng lại có rất nhiều người Việt Nam đứng lên kêu gọi không bỏ phiếu cho Janet. Giờ là người thắng cử, Janet nghĩ gì về cộng đồng này?
UCV Janet Nguyễn: Well, mình chỉ muốn nói người nào muốn phá thì phá, cộng đồng đã thấy kinh nghiệm của Janet và việc làm của mình trong 7, 8 năm qua. Những người muốn phá đã nói đừng nghe những gì Janet Nguyễn làm, phải dòm những gì mình đã làm. Họ nói cộng đồng mình rất thông minh trong việc bỏ phiếu, nên không phải ai muốn phá là phá được. Vì thế cộng đồng mình rất là thông minh, không hề yếu đuối, muốn có một người đại diện cho họ không phải chỉ xuất hiện trong kỳ bầu cử, mà họ thấy Janet làm việc cho cộng đồng mỗi ngày, cho cử tri của Địa Hạt 1, và giờ đây mong là sẽ giúp cho Địa Hạt 34.
Ngọc Lan: Chào Luật sư Andrew Đỗ, được xem là chánh văn phòng bầu cử của Janet lần này, đến giờ phút này anh có thể nói gì về chiến thắng của Janet?
Luật sư Andrew Đỗ: Đến giờ phút này mình chưa thể nói là chiến thắng nhưng mình cũng rất phấn khởi thấy con số đầu tiên ra và phần trăm khá lớn. Mình hy vọng là con số này, phần trăm này và tỉ lệ này vẫn tiếp tục. Mình biết số đầu tiên vẫn đếm những người khiếm diện, thành ra phần trăm của mình tăng lên vì cộng đồng của mình bầu nhiều khiếm dị. Với con số những người đi bầu thì hy vọng ngày hôm nay qua những lời thúc đẩy của chúng tôi, cộng đồng đã thấy sự quan trọng của bầu cử chúng ta. Thành ra số người đi bầu lần này hy vọng cao hơn và sẽ bằng với số người của cộng đồng khác để mình thấy phần trăm mình đứng đầu về số phiếu khiếm diện sẽ tiếp tục.
Ngọc Lan: Là người luôn ở bên cạnh Janet trong kỳ cô ứng cử vào chức vụ Giám sát viên và lần này là vào Thượng Viện tiểu bang, anh có thể nói một chút gì đó cảm nghĩ của anh về Janet Nguyễn?
Dù là giám sát viên hay thượng nghị sĩ thì việc làm đó cũng giống nhau, cũng là cố gắng làm sao sắp tới kỷ niệm 40 năm của chúng ta trong nước Mỹ, mình sẽ không bao giờ quên đây là cơ hội để chúng ta tạo lại lịch sử mới cho người Việt tại một đất nước mới và tim mình vẫn giữ tấm lòng VN...
Luật sư Andrew Đỗ
Luật sư Andrew Đỗ: Việc làm này là việc làm cho cộng đồng, từ trước tới giờ, giám sát viên Janet Nguyễn là hy vọng gần đây sẽ là thượng nghị sĩ Janet Nguyễn. Cô vẫn nói là việc làm của chúng tôi là cho cộng đồng, cho tương lai tới, chuyện đó không thay đổi. Dù là giám sát viên hay thượng nghị sĩ thì việc làm đó cũng giống nhau, cũng là cố gắng làm sao sắp tới kỷ niệm 40 năm của chúng ta trong nước Mỹ, mình sẽ không bao giờ quên đây là cơ hội để chúng ta tạo lại lịch sử mới cho người Việt tại một đất nước mới và tim mình vẫn giữ tấm lòng Việt Nam để lo cho các họ hàng gia đình còn ở trong nước. Nhưng mình vẫn có một đất mới và những cơ hội cho thế hệ tới, sức mạnh cho thế hệ tới, nó phải bắt đầu vào một lúc nào đó. Và hy vọng hôm nay điều đó sẽ bắt đầu từ Quốc hội tiểu bang California.
Cho đến 11 giờ tối Thứ Ba, 4 tháng 11, kết quả cập nhật cho thấy ứng cử viên Janet Nguyễn được 45,607  phiếu, chiếm tỉ lệ 61.8%, đối thủ của cô, ông Jose Solorio được 28,233 phiếu, chiếm 38.2%. Với kết quả này, Janet Nguyễn xem như cầm chắc chiếc vé vào Thượng viện tiểu bang. Và như thế, Janet Nguyễn cũng đồng thời trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bước chân vào chính trường Hoa Kỳ trong vai trò thượng nghị sĩ tiểu bang California, mở ra một trang sử mới đầy tự hào cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại quận Cam nói riêng cũng như tại Hoa Kỳ nói chung, sau 40 năm người Việt hiện diện tại đất nước này
.

Không có nhận xét nào: