Pages

Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Giả thiết về Bọ Lập nắm "Danh sách nhân sự quan trọng" có phi lý?

VNTB: Bình luận dưới đây của BTV Mặc Lâm - RFA là bài đầu tiên nêu ra một giả thiết đang âm thầm trong dư luận: có khả năng trước khi bị bắt, chủ blog Quechoa nắm trong tay một "danh sách nhân sự quan trọng".

Cũng nghe nói trong những ngày qua, các cơ quan chức năng đã có động tác truy tìm một "tài liệu nội bộ" nào đó được lan truyền. Nếu quả thực có sự hiện diện của tài liệu đặc biệt này, điều đó cũng logic với quá khứ, bởi thường trước các đại hội đảng hoặc kỳ họp trung ương quan trọng về nhân sự thì lại hiện ra một vài "tài liệu nội bộ" nào đó mà có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tiền đồ của môt vài chính khách cao cấp.

Tuy nhiên, giả thiết về chuyện Bọ Lập nắm giữ một tài liệu nội bộ đặc biệt nhằm mục đích gì đó có thể là khá phi lý, bởi ít nhất một lý do: nhiều bạn bè đã nhận xét rằng ông không phải là người ham danh vọng và quyền lực...

9 ngày "tạm giữ hình sự" đối với Bọ Lập đã trôi qua hẳn và đang lố sang giai đoạn "khởi tố điều tra". Chủ trương trả tự do cho ông tuy có vẻ đã được xác định, hồ sơ từ Cơ quan an ninh đã chuyển sang Viện kiểm sát, song vấn đề còn lại và có vẻ rất gay cấn về trách nhiệm là "ai sẽ ký".   

Ngay phía trước là hội nghị trung ương 10 của Đảng sẽ diễn ra dường như chậm trễ một cách khó hiểu, nơi kịch tính có thể tuôn trào.





--------------------------------

Bọ Lập và 9 ngày đầy ắp dư luận


Viện kiểm sát không động tĩnh

9 ngày tạm giam đã qua Bọ Lập vẫn không được thả theo đúng luật và vẫn không thấy Viện kiểm sát động tĩnh gì trước lá đơn xin tại ngoại của gia đình người blogger kiêm nhà văn  nổi tiếng Nguyễn Quang Lập. Phải chăng đã có quyết định giam anh theo điều 258 bất kể tinh thần của trang blog Quê Choa là ôn hòa và sức khỏe chủ nhân trang blog ấy đang có vấn đề nghiêm trọng?

Không giống như các blogger khác bị cáo buộc tội danh 258, Bọ Lập nhanh chóng được cổng thông tin của công an cho biết là anh đã “khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình và xin được hưởng khoan hồng, sớm được tại ngoại. Anh cam kết từ bỏ hoạt động vi phạm pháp luật để tập trung vào lĩnh vực văn học nghệ thuật, phục vụ xã hội” công an bóng gió cho biết có thể xem xét đơn xin tại ngoại của gia đình vì lý do sức khỏe. Mặc dù Viện Kiểm sát chưa có phê chuẩn tiếp tục giam giữ nhưng Bọ Lập vẫn không được thả sau 9 ngày tạm giữ để điều tra. Gia đình người blogger này như đang ngồi trên lửa vì bản thân anh không thể tự chăm sóc cho mình sau khi bị căn bệnh hiểm nghèo quật ngã phải chịu liệt nửa thân người từ nhiều năm về trước. Bà Hồ Thị Hồng, vợ của nhà văn cho biết bà đã đến chờ chồng trọn ngày 15 tháng 12 vừa qua nhưng không có một kết quả nào:

Bên cơ quan an ninh họ bảo là chuyển hồ sơ lên viện Kiểm sát, bây giờ họ không biết chỉ có Viện Kiêm sát có lệnh xuống thì họ mới thả được. 
-Bà Hồ Thị Hồng

“Bên cơ quan an ninh họ bảo là chuyển hồ sơ lên viện Kiểm sát, bây giờ họ không biết chỉ có Viện Kiêm sát có lệnh xuống thì họ mới thả được. Chị cứ chờ ngày mai mới có quyết định. Họ đang chờ Viện Kiểm sát đưa quyết định xuống chứ họ cũng không biết. Chỉ có gửi đồ họ đem vào chứ không được gặp anh Lập, họ không cho gặp. Ba bốn hôm trước anh Lập có gửi một lá thư ra bảo rằng tình hình trong này anh ấy vẫn bình thường và dặn con cái mấy đứa ở nhà làm gì thế thôi.”

Nhà báo Võ Văn Tạo nhận xét rằng nhà văn Nguyễn Quang Lập mở trang blog Quê Choa bắt đầu từ mục tiêu quảng bá văn học nghệ thuật thỉnh thoảng mới link những bài viết phê bình chính sách nhà nước hay phê phán các hiện tượng xã hội chứ bản thân anh không phải là người hoạt động chính trị và vì vậy việc bắt giữ anh theo điều 258 là việc gây chấn động dư luận, ông nói:

“Nếu nói về tính chất nhạy cảm trong các trang blog thì tôi cho rằng trang blog của anh là không đến nỗi nào, không đáng kể vậy thì Bọ Lập bị bắt là một dấu hỏi rất lớn và nó gây bức xúc rất lớn. Anh em chỉ phán đoán với  nhau thế này: trang của Bọ Lập hiện nay là trang được truy cập lớn nhất Việt Nam, được nhiều bạn đọc chia sẻ nhất cho nên có thể công an người ta làm không chuẩn lắm vì còn rất nhiều trang khác viết rất mạnh dạn, thẳng thắn, gay gắt nhưng chủ trang thì cũng chỉ bị cảnh cáo thôi chứ không bị bắt.”

Bắt giữ để bịt miệng?

Lý do khiến Bọ Lập bị bắt được dư luận đặt ra rất nhiều giả thuyết trong đó có việc anh nắm giữ một danh sách nhân sự quan trọng trước ngày đại hội đảng sắp tới đã khiến các phe phái nổi giận dẫn tới sự bắt giữ anh để bịt miệng. Giả thuyết này tuy có vẻ hợp lý nhưng nhà văn Nguyễn Quang Lập có quan hệ lớn đến cỡ nào để có được danh sách tuyệt mật ấy là điều cần phải tính tới.

nguyen-quang-lap-b-622.jpg
Nhà văn cũng là Blogger Nguyễn Quang Lập người điều hành Blog Quê Choa nổi tiếng.
Theo nhà văn Phạm Viết Đào cũng là một blogger nổi tiếng vừa mãn hạn tù với bản án 258 thì việc Bọ Lập nằm trong một phe phái nào đó để có danh sách mật này hoàn toàn là do sự phóng đại của dư luận, theo ông thì Võ Nguyên Giáp mới là lý do chính yếu:

“Tôi nghĩ rằng nhà văn Nguyễn Quang Lập không phải là người của hậu trường, không phải là người của e-kip nào cả. Ông cũng như tôi chỉ lượm những thông tin vỉa hè, phát biểu vỉa hè thôi chứ tôi không tin rằng ai đó đã dùng blog của ông Lập để nói những chuyện lớn thì tôi không tin những chuyện này.

Còn trang của anh Lập có một số vấn đề thì người ta thấy ông ấy là một trong số người ca ngợi ông Giáp rất là mạnh mẽ và vì vậy có thể mất lòng ai đó vì sau đấy thì có thông tin người này người khác tung tin lên mạng đòi khiếu kiện này khác và họ rất khó chịu. Vụ bắt giữ vừa rồi tôi thấy cũng như vụ của tôi người ta từng cho rằng hàng ngày tôi tới nhà ông Trương Tấn Sang nhận chỉ đạo để viết vì vậy khi tôi bị bắt người ta cho tôi là người thuộc ê kip nào đấy.”

Nhà báo Đại tá Bùi Văn Bồng Trưởng đại diện báo QĐND tại Cần Thơ và khu vực đồng bằng sông cửu long cho biết công việc viết lách và trang blog của ông như sau:

Ông cũng như tôi chỉ lượm những thông tin vỉa hè, phát biểu vỉa hè thôi chứ tôi không tin rằng ai đó đã dùng blog của ông Lập để nói những chuyện lớn thì tôi không tin những chuyện này. 
-Nhà văn Phạm Viết Đào

“Tôi làm báo lâu năm nên biết rồi. Muốn đăng lên một bài thì phải vo tròn nắn vuông theo quan điểm chỉ đạo của đảng rất là chặt chẽ. Những điều cá nhân phóng viên muốn viết muốn nói sự thật thì có khi bị gạch bỏ trước khi đăng. Ngay khi tôi là biên tập duyệt bài đăng cũng vậy cũng có những tác giả tâm tư khi tôi đưa bài của tác giả lên thì ban biên tập có khi không nhất trí hoặc khi nhất trí đăng rồi lại bị Ban tuyên giáo trung ương không nhất trí.

Tôi chỉ còn mỗi kênh thông tin là blog, mình nói hết lòng mình và mình nói hộ cho mọi người đồng thời nói đúng, nói phải, nói thật thì người ta lại ghét sự thật. Trang blog nó nằm giữa hai dòng chảy, một dòng chảy xuôi và một dòng chảy ngược. Nó đứng giữa hai dòng chảy đó nên luôn luôn trong tâm trạng sóng dồn, sóng dồn đập từ cả hai phía.

Đối với anh Lập thì tôi cảm thấy cái trang của anh ấy góp ý một cách chân tình và cũng từ quan điểm của nhà văn làm sao cho nó nhẹ nhàng và nếu có góp ý với đảng để chuyển đổi thì cũng để ôn hòa làm sao không xảy ra những vấn đề lớn trong xã hội mà tính dân chủ được nâng cao tiếng nói người dân được đề cao…tôi đọc của anh Lập nhưng cũng không phát hiện ra cái gì lớn lao cả.

Nếu bây giờ trang của mình mình cũng nói thẳng nói thật chân tình chứ không có động cơ gì do muốn đóng góp vào dư luận xã hội nên mình làm thôi nhưng nếu họ quy vào họ bắt thì tôi cũng phải chịu chứ biết sao!”

Bọ Lập từng viết trên trang blog Quê Choa của anh như một tuyên ngôn cho việc viết blog như sau:

“Bọ Lập không có khả năng và trình độ để khai dân trí, chấn dân khí nhưng lại có khả năng dùng blog Quê Choa làm con thuyền chuyên chở “sự thật” đến với dân. Làm anh nhà văn luôn mồm nói về nhân nghĩa, về cái tâm, về sống vì dân viết vì dân vân vân và vân vân… vô lẽ lại đắp tai cài trốc trước lời kêu gọi khẩn thiết của tiền nhân? Thế thì hèn quá!”

Đọc kỹ những điều anh viết nào thấy chút gì gây hấn với chính quyền cũng không hề có ý đồ gì to tát trước vận mệnh đất nước dân tộc. Anh bị bắt, bị dẫn đi với chiếc gậy bên mình chỉ vì anh muốn người dân biết sự thật. Người trách nhiệm bắt anh có lẽ cũng ngạc nhiên tự hỏi như mọi người tại sao sự thật lại nguy hiểm như vậy?

Nhà văn nổi tiếng, Nguyễn Quang Lập có một số công chúng riêng, đặc biệt với những tác phẩm gần đây anh viết với văn phong rất gần gũi với thời đại internet. Người đọc anh đã nhanh chóng theo trang blog Quê Choa được anh mở ra trước tiên chỉ để chia sẻ với độc giả của Nguyễn Quang Lập và rồi sau đó lần lượt nảy sinh những vấn đề có liên quan tới chính trị, xã hội mà một nhà văn chân chính cảm thấy có trách nhiệm phải chuyển tới người đọc.

Mặc Lâm

(RFA)

Không có nhận xét nào: