Pages

Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Tướng công an xây biệt thự ‘lụi’

Khu biệt thự xây dựng không phép đã bị cơ quan chức năng nhiều lần lập biên bản nhưng bị phớt lờ. Ba đời chủ tịch phường xử lý không xong.



Một loạt biệt thự, nhà sàn xây không phép

Người dân càng bức xúc hơn khi nhà của công nhân từng trồng rừng Nam Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) và người dân cơi nới thì bị các cơ quan chức năng buộc tháo dỡ, cấm xây dựng.

Ông Nguyễn Như Tiến (nguyên Chủ tịch Hội cựu chiến binh phường Hòa Hiệp Bắc) bức xúc: “Tôi thuê hơn 5.000 m2 đất lâm nghiệp, đất này chỉ cho phép xây nhà tạm thôi. Nhưng thấy tướng Thạch xây biệt thự nên tôi cũng mua tranh nứa về làm thêm cái quán để buôn bán kiếm sống thì đội quy tắc lên yêu cầu tháo dỡ, nếu không thì họ sẽ đập bỏ. Tôi phản ứng tại sao tướng Thạch xây dựng biệt thự lại không xử lý mà chúng tôi làm lại bị đập bỏ nhưng không ai giải quyết”.
Theo tìm hiểu của PV, biệt thự hoành tráng của tướng Thạch ở đường vào Suối Lương, rộng 17.750 m2. Khuôn viên biệt thự này được xây bờ tường cao ngút, bên trong công nhân đang thi công biệt thự, nhà rường, nhà cổ… cùng các kiến trúc khác. Khu vực biệt thự này được thi công nhiều năm nay nhưng vẫn chưa xong. Xe chở đất cát, gỗ, vật liệu xây dựng vẫn liên tục ra vào.

Chưa hết, ngoài khu đất biệt thự này, gia đình tướng Thạch mua gom giấy tay nhiều hecta đất lâm nghiệp từ các hộ dân trồng rừng Nam Hải Vân, nằm gần Hạt kiểm lâm quận Liên Chiểu (thuộc Chi cục kiểm lâm TP Đà Nẵng). Theo cơ quan chức năng quận Liên Chiểu thì khu đất này gia đình tướng Thạch bán lại cho đại gia tên Quang, chuyên khai thác vàng ở tỉnh Quảng Nam. Hiện khu đất này đã mọc lên một quần thể biệt thự, nhà sàn, nhà rường cổ… cùng các công trình nguy nga khác có giá trên 100 tỉ đồng. Quần thể này cũng bị cơ quan chức năng nhiều lần lập biên bản vì xây không phép, lấn đất rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Tuy nhiên, đến nay quần thể biệt thự đã được xây kín, tường rào bao quanh cao tới khoảng 3 m và bao bọc bởi dây thép gai như biệt phủ. Hiện hằng ngày có hàng chục công nhân cưa xẻ, đục đẽo, xây dựng, xe chở vật liệu nườm nượp ra vào. Cả quần thể biệt thự được xây dựng liên tục nhiều năm nay nhưng vẫn chưa xong, mọc lên tại khu vực dân còn nghèo khó khiến người dân choáng ngợp.


Một góc khu biệt thự rộng 17.750 m2 của gia đình tướng Thạch đã nhiều lần bị lập biên bản vì xây dựng không phép và biên bản xử phạt 2013 ghi rõ ông Thạch xây dựng tường rào, nhà không phép. Ảnh: LÊ PHI


Chủ tịch quận: "Đã mời tướng Thạch làm việc nhiều lần!"

Trao đổi với PV, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho biết: “Anh Thạch đang làm nhà. Khu vực đất đó chưa cho phép xây dựng. Theo quy định thì đất đó không thể xây dựng được. Nhưng một số người dân làm vườn lâu rồi có làm nhà cấp bốn, còn ở đó thì chưa ai có giấy phép đâu” - ông Thị nói.

Theo ông Thị, UBND quận Liên Chiểu mời tướng Thạch tới xử lý nhiều lần. “Hồi đó anh Thạch xây mình có xử lý. Anh ấy trình bày có mua của dân và có nhu cầu sửa chữa để làm vườn. Anh ấy nói là biết những việc làm ấy không phù hợp quy định. Mình nói là anh làm sao để giữ được tình hình địa phương, nếu không dân họ thấy, rứa rồi cũng khó. Anh ấy nói báo cáo TP hoàn chỉnh thủ tục còn không thì anh sẽ có hướng xử lý phù hợp” - ông Thị nói.

“Khu đất gần Hạt kiểm lâm quận Liên Chiểu cũng của tướng Thạch. Nhưng cái đó đã chuyển nhượng lại cho ai khác chưa thì mình cũng không nắm được. Cái khu vực đất đó kiểm lâm họ quản lý” - ông Thị cho hay.


Khó xử lý vì tướng Thạch là em phó bí thư ĐN (?!)

Theo ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, việc ông Thạch nói xin UBND TP Đà Nẵng cấp giấy phép thì đến nay quận vẫn chưa nhận được văn bản của TP giải quyết việc cấp phép trên.

Trong khi đó, ông Huỳnh Đức Thắng (Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Liên Chiểu) khẳng định: “Hiện tại các hộ dân tại khu vực đó sử dụng đất nhưng không có hợp đồng giao đất, kể cả ông Thạch. Nếu là đất rừng thì phải cấp, giao đất còn trường hợp này là ông Thạch tự tung tự tác. Không có nhà nào là đất ở hết. Mà cũng không được cấp luôn. Chúng tôi không thể giải quyết cấp sổ được vì ở khu vực đó không có ai có hợp đồng giao đất hết. Đất ở đây từ trước đến nay không chuyển đổi, không cấp phép”.

Hồi đó có anh Lâm, Phó Bí thư thường trực (ông Phan Như Lâm, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, là anh tướng Thạch - PV) nên vụ việc kéo dài nhiều năm khó xử lý. Ngay cả ông Thị (Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu - PV) cũng không xử lý được” - ông Thắng cho biết.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chủ tịch phường Hòa Hiệp Bắc Trương Việt cho hay: “Đương nhiên ông Thạch xây như vậy là sai mình mới lập biên bản chứ. Chủ đất đó là ông Thạch nhưng con đứng tên (trên giấy tay - PV)”.
PV hỏi việc xử lý sai phạm xây nhà không phép của tướng Thạch, phường có ngại va chạm không? “Mình có liên quan chi đâu mà sợ. Lập biên bản xây dựng trái phép thôi. Vệt đất dưới là mình quản lý còn trên là kiểm lâm quản lý. Cái trên họ làm lâu rồi. Còn nhà ngoài đường vào Suối Lương thì mới làm, mình đình chỉ. Vụ ni ba đời chủ tịch, loằng quằng rứa thôi” - ông Việt nói.


Bất hợp tác, địa phương bó tay

Ông Nguyễn Xuân Hoài, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, thì lắc đầu: “Khi chúng tôi đi kiểm tra nhà ông Thạch, thợ ở trong đó nhiều nhưng kêu cửa không ai mở. Gọi chỉ thấy có chó chạy ra thôi. Phường có lập biên bản, anh em chúng tôi hỗ trợ. Vô kiểm tra, nhà đó xây dựng không phép thì buộc phải tháo dỡ nhưng họ đâu có hợp tác. Họ không đưa bất cứ một giấy tờ gì, mời ổng lên làm việc nhiều lần nhưng cũng không được”.

Về quần thể biệt thự của đại gia Quang, ông Hoài cho biết: “Tôi lên đó 4-5 lần luôn, trong đó có mấy cái nhà sàn, họ đưa người từ ngoài Hà Nam Ninh vô đục đẽo làm nhà xưa đấy. Chúng tôi lập biên bản mà hắn cũng không thèm ký. Khu biệt thự đó có cả trên 100 tỉ đồng ấy chứ. Trong đó có những tấm phản gỗ kinh khủng lắm, bình gỗ, bàn ghế bằng gốc cây bên Lào to phải xe cẩu nâng mới nổi. Mình vô nhiều lần kiểm tra rồi nhưng họ không hợp tác nên không hiệu quả chi cả”.

Về quần thể biệt thự của đại gia Quang đang xây dựng, Chi cục trưởng Kiểm lâm TP Đà Nẵng, ông Trần Văn Lương, nói: “Cái đó xây dựng nó lấn vào đất rừng, hồi trước chúng tôi đã có đình chỉ mấy lần trên đó rồi. Cách đây ba năm, chúng tôi có lập biên bản đình chỉ lúc họ đang xây. Lập biên bản 3-4 lần rồi mà họ vẫn làm. Năm 2012, mình cũng có lập biên bản. Mình lập biên bản xong thì khi mình về họ lại làm tiếp. Giờ tôi nghe nói họ đang làm thủ tục”.

Tháng 8-2013, UBND phường Hòa Hiệp Bắc phối hợp với Đội Quy tắc đô thị quận Liên Chiểu và Hạt kiểm lâm quận Liên Chiểu lập biên bản việc xây dựng không phép khu vực biệt thự tướng Thạch. Theo biên bản, tướng Thạch đã xây dựng tường rào cao 2,5 m và xây công trình nhà ở không phép. Các cơ quan chức năng đã yêu cầu ông Thạch: “Ngưng ngay việc xây dựng trái phép nêu trên. Trong vòng 24 giờ nếu vẫn tiếp tục xây dựng thì tổ công tác tiến hành tháo dỡ theo quy định. Chủ hộ cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc sửa chữa nêu trên về UBND phường trong ngày 22-8-2013”.
Ông Dương Thành ThịChủ tịch UBND quận Liên Chiểu:

Không làm được thì nói với dân làm sao
Anh Thạch trình bày là để báo cáo TP Đà Nẵng xin... Anh ấy cũng thấy được điều đó, anh cũng nói là để anh xin cho được giấy tờ chứ làm ri cũng khó cho địa phương, chứ không phải anh lảng tránh đâu. Nhưng mình cũng có nói với anh một điều là nếu anh không làm được thì sao nói dân họ nghe, anh phải có trách nhiệm với địa phương. Anh ấy cũng ghi nhận chuyện này. Anh cũng có nói là nếu TP không chịu cho ảnh thì anh ấy sẽ chấp hành theo những quy định thôi.


LÊ PHI
Pháp luật TP.HCM

Không có nhận xét nào: