Pages

Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

VN bắt trưởng ca vụ sân bay sập điện

Sự cố tại ACC Hồ Chí Minh khiến gần 100 chuyến bay bị ảnh hưởng
Người đứng đầu ca trực trong vụ sập nguồn điện ở Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hồ Chí Minh và Tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) vừa bị bắt sáng hôm 11/12.
Ông Lê Trí Tình bị bắt tại nhà riêng và bị khám xét nơi làm việc, báo Giao thông loan tin.

Báo Giao thông dẫn lời ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xác nhận sự cố hôm 20/11 là do lỗi con người: "Trong thiết kế đảm bảo 99,9% nguồn điện sẽ không bao giờ bị ngắt nếu không có sự tác động của con người."
Những thông tin giới chức công bố cho thấy đã có hàng loạt các hành động của con người trong vụ sập nguồn toàn bộ này, tuy nhiên giới chức không nói rõ đó là những hành động có chủ đích hay do trình độ kỹ thuật yếu kém.

'Liên tiếp thao tác sai'

Chỉ ít hôm sau vụ việc, ông Đinh Việt Thắng được trang Thời báo Tài chính Việt Nam dẫn lời nói sai sót đầu tiên xảy ra do ông Lê Trí Tình "không nắm được kỹ thuật".
Cụ thể, ông Tình đã nhấn nút cắt điện nguồn của toàn bộ hệ thống lưu điện (UPS) khi một trong ba hệ thống UPS báo lỗi, trong lúc hệ thống điện lưới trước đó đã được chủ động cắt để kiểm tra định kỳ.
Việc "không nắm được kỹ thuật" dường như hơi khó biện minh cho thao tác sai của trưởng ca Lê Trí Tình, khi mà, vẫn theo lời ông Thắng, "ngay trên máy đã dán biển chữ rất lớn và rõ ràng để cảnh báo".
Dường như cũng lý do "không nắm được kỹ thuật" khiến cho nhóm kỹ thuật thay vì tiến hành đóng lại điện lưới ngay lập tức, lại đi sửa UPS trong suốt 14 phút sau khi hệ thống UPS sập.
Và có vẻ lại vì lý do "không nắm được kỹ thuật" cho nên trưởng ca Lê Trí Tình tiếp tục có thêm hành động, mà như mô tả của trang Thời báo Tài chính Việt Nam là "can thiệp sai vào UPS khiến UPS nhảy ngược lại và hệ thống lại tiếp tục mất điện".
Sự cố sập nguồn xảy ra tại ACC Hồ Chí Minh trưa ngày 20/11 kéo dài hơn một tiếng rưỡi vào thời điểm đang có nhiều máy bay đang hoạt động trong vùng thuộc quyền kiểm soát, điều hành của trung tâm này.
Sự cố khiến toàn bộ các thiết bị trong hệ thống điều hành bay, kể cả radar đều ngưng hoạt động.
Được biết có tổng số 92 chuyến bay bị ảnh hưởng do sân bay Tân Sơn Nhất không thể tiếp nhận các chuyến đến, đi, hoặc bay qua vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Hồi đầu tháng 12, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cử cán bộ công an biệt phái sang tham gia hoạt động quản lý bay ở cương vị phó tổng giám đốc phụ trách an ninh nội chính, theo báo Người Lao động.
Trong cuộc họp hôm 3/12 về an toàn hàng không, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng được dẫn lời nói ông không loại trừ nguyên nhân phá hoại.
Cũng tại cuộc họp này, ông Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam mời Bộ Công an tham gia điều tra nguyên nhân sự cố ACC Hồ Chí Minh.
Ngoài nghi ngờ có phá hoại, ông bộ trưởng cũng không loại trừ chất lượng yếu kém của nhân viên, và đặt yêu cầu phải cho nghỉ việc những ai không đạt tiêu chuẩn công tác.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Có yếu tố xây dựng sân bay Long Thành kg ta ? Từ trước đến giờ đâu có chuyện kỳ cục như vậy xảy ra đâu ?