Pages

Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

GS Thuyết: lãnh đạo Hà Nội 'thiếu trí tuệ'?

GS. Nguyễn Minh Thuyết

GS. Nguyễn Minh Thuyết nói giới lãnh đạo, quản lý ở Hà Nội 'thiếu trí tuệ' và 'thiếu dân chủ' trong vụ chặt hạ cây xanh.

Giới chức lãnh đạo, quản lý ở Hà Nội có vấn đề về mặt 'trí tuệ' và 'thiếu dân chủ' trong chiến dịch chặt hạ cây xanh gây tranh cãi và vừa bị đình chỉ ở thủ đô, theo một cựu Đại biểu Quốc hội Việt Nam.
Trao đổi với Tọa đàm Cuối tuần ( Hangout) của BBC hôm 22/3/2015, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Việt Nam, nói:

"Tôi có cảm tưởng là ở đây có sự thiếu trí tuệ của những người chịu trách nhiệm ở Hà Nội và thứ hai là sự thiếu dân chủ.


"Tại sao mà tôi lại nói là thiếu trí tuệ? Là vì ai cũng biết những cây xanh này đã trồng lâu rồi và nó làm nên vẻ đẹp của Hà Nội và nó rất thuận tiện cho đời sống của dân, nhất là ở miền đất nắng nóng mùa hè như thế này.
"Thế nhưng trong số những cây trồng từ thời Pháp thuộc, thì cũng có nhiều cây xà cừ, đấy là những cây rễ nông, cũng có thể dễ đổ, nhất là khi nó đã nặng và đặc biệt đối với những cây lâu năm, thì nó có thể sâu, mọt v.v... Nó đổ lên đầu người, cũng đã gây ra chết người rồi.
"Việc thành phố lo lắng tỉa hoặc chặt những cây hỏng đi để mà trồng bằng cây mới, tôi nghĩ là việc làm đúng đắn thôi.
"Nhưng mình làm một lúc đến từng ấy cây thì nó đúng hay không? Và tại sao cây sâu, mọt gì đó mà cả một tuyến phố, như là Nguyễn Chí Thanh, đường Kim Mã lại bị chặt gần sạch. Chẳng lẽ tất cả các cây ở đấy đều già cỗi hết?
"Thế thì tôi cho cái này thể hiện tầm nhìn rất là thiển cận, cho nên tôi nói thiếu trí tuệ là ở chỗ đấy."

'Thiếu dân chủ'


Tuần hành bảo vệ cây xanh ở Hà Nội
Người dân Hà Nội xuống đường tuần hành bảo vệ cây xanh ở Hà Nội tại hồ Thiền Quang, hôm Chủ nhật 22/3/2015.

Về vấn đề giới chức Hà Nội chịu trách nhiệm trong chiến dịch chặt cây xanh 'thiếu dân chủ', Giáo sư Thuyết nêu quan điểm với Bàn tròn:
"Chủ trương chặt cây xanh này, chặt có số lượng cực lớn như thế, có những phố là mình (Hà Nội) tàn sát gần hết như thế mà không hề thông báo cho người dân, không hề hỏi ý kiến người dân, mà các chuyên gia tôi thấy không mấy ai mà có thể được hỏi.
"Thí dụ như là một trong những chuyên gia về sinh học, có một chức vụ ở Tổng Hội Sinh học Việt Nam như Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, tôi thấy ông phát biểu ở trên đài ông cũng chưa từng đọc (dự án)...
"Tại sao lại như vậy và khi họp báo, ông Phó Trưởng ban Tuyên huấn Thành ủy Hà Nội nói rằng việc này không phải hỏi dân, có thể nói rằng làm như thế là thiếu dân chủ.


"Thế còn tôi không nói đến một điều mà rất nhiều người dân người ta nghĩ, đó là ở đây có những quyền lợi vật chất, ở Việt Nam bây giờ người ta quen gọi một cách lịch sự là lợi ích nhóm," Giáo sư Thuyết nói với Bàn tròn Cuối tuần của BBC.

'Đổ lỗi cấp dưới?'

Hôm Chủ Nhật, báo chí, truyền thông nhà nước nhất loạt đưa tin Hà Nội đã đình chỉ một số chức vụ cấp phòng ở Sở Xây dựng liên quan vụ việc, khi được hỏi đây đã phải là người chịu trách nhiệm cao nhất chưa, còn ai phải chịu trách nhiệm hay không, Giáo sư Thuyết nói:
"Tôi nghĩ việc này không chỉ liên quan tới Sở Xây dựng, liên quan tới Công ty Công viên Cây xanh đâu, mà nó liên quan đến lãnh đạo thành phố.
"Tôi cho rằng chắc chắn lãnh đạo thành phố phải chịu trách nhiệm về việc này.
"Tôi rất ngạc nhiên là sau khi xảy ra sự việc thì Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố mới đề nghị Sở Xây dựng rà soát lại việc này, tôi cho rằng nó không bình thường.
"Còn việc này trước khi ông ấy duyệt, thì ông ấy đã phải nghiên cứu kỹ các báo cáo của các cấp ở bên dưới, tham khảo ý kiến các chuyên gia, thì mới đi đến quyết định này.
"Bây giờ mình đổ tội cho tất cả cấp thi hành, người ta thực hiện, tôi cho rằng không đúng," Giáo sư Thuyết nêu quan điểm.
Mời quý vị theo dõi toàn văn cuộc Tọa đàm Cuối tuần của BBC với các khách mờitại đây.

Không có nhận xét nào: