Pages

Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

Ls Nguyễn Văn Đài: Hết quản chế nguy hiểm hơn khi quản chế

VRNs (07.3.2015) – Sài Gòn – Luật sư Nguyễn Văn Đài, sống ở Hà Nội, bị côn đồ khủng bố, đe dọa và theo dõi khi ông đã hết hạn 4 năm quản chế tại gia, vào ngày 06.03.2015.
“Khoảng 5 giờ 30 chiều ngày 05.03, có 4 tên côn đồ tấn công, khủng bố và đe dọa gia đình tôi. Sự việc xảy ra chỉ vài phút, rồi sau đó họ bỏ đi. Tôi gọi điện báo công an phường 2 lần nhưng không có ai tới tìm hiểu sự việc.
Ngày 06.03, tôi hết quản chế. Theo luật pháp, tôi đã được trả lại toàn bộ các quyền công dân, có thể tự do đi lại trong nước và nước ngoài, nhưng chính quyền đã cho an ninh bao vây quanh nhà. Buổi trưa có 12 người bạn tới thăm và ăn trưa. Khoảng 1 giờ chiều họ ra về, ngay lập tức có một nhóm thanh niên tấn công đe dọa và phá hỏng một phần cửa ra vào của gia đình tôi. Tôi đã gọi cảnh sát 113, nhưng không có ai trả lời. Gọi cho công an phường, họ hứa tới điều tra, nhưng cũng không có ai tới. Tình trạng an ninh cá nhân của tôi là hết sức nguy hiểm.” Luật sư Nguyễn Văn Đài cho VRNs biết vào tối ngày 06.03.
Những người yêu mến luật sư Nguyễn Văn Đài đến chúc mừng ông tại nhà riêng (luật sư Đài đứng giữa, cầm bó hoa). Ảnh FB Nguyễn Văn Đài
Những người yêu mến luật sư Nguyễn Văn Đài đến chúc mừng ông tại nhà riêng (luật sư Đài đứng giữa, cầm bó hoa). Ảnh FB Nguyễn Văn Đài
Khi công dân gặp nguy hiểm và đã trình báo cho nhà chức trách, thì trách nhiệm của lực lượng công quyền là bảo vệ những người này, nhưng họ lại phân biệt đối xử với những người bất đồng chính kiến. Luật sư Đài bình luận:
“Theo Hiến pháp, pháp luật thì các cơ quan nhà nước có trách nhiệm bảo sức khỏe, tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân -bất kể người đo là ai, có tôn giáo hay không có tôn giáo, quan điểm chính kiến của họ như thế nào. Nhưng trên thực tế, những người như tôi có tôn giáo, lại có quan điểm chính trị khác biệt với ĐCS, nên tôi và gia đình cũng như hầu hết những người bất đồng chính kiến khác đang bị phân biệt đối xử. Họ đã không cho lực lượng chức năng đến để bảo vệ gia đình tôi khi chúng tôi gặp nguy hiểm”.
Tuy Luật sư đã hết hạn quản chế nhưng ông lại nhận xét dí dỏm rằng “hết quản chế còn nguy hiểm hơn cả khi còn quản chế”. Điều này đã được ông dự đoán trước và chuẩn bị tinh thần. Luật sư Đài nói:
“Trong thời gian 4 năm bị quản chế, chính quyền cũng không kiểm soát quá gắt gao. Đồng thời ngày nay, với sự hỗ trợ của internet, các trang mạng xã hội như Facebook, các ứng dụng trên điện thoại thông minh đã giúp tôi thực hiện được rất nhiều công việc, mà trước đây cho dù có được tự do đi lại cũng khó thực hiện được.
Nay hết quản chế, tôi đã chuẩn bị tâm lý và tinh thần là sẽ bị quản lý khắc nghiệt hơn. Nhưng tôi sẽ tiếp tục sử dụng triệt để những lợi ích mà công nghệ thông tin đang đem lại để phục vụ cho công việc của mình. Với kinh nghiệm những năm đã qua, tôi hy vọng sẽ đóng góp hiệu quả hơn để thay đổi đất nước”.
Vào năm 2007, Luật sư Nguyễn Văn Đài bị nhà cầm quyền kết án 4 năm tù giam và 4 năm quản chế theo Điều 88 BLHS ‘tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN VN”.
Hiện nay, Luật sư Nguyễn Văn Đài là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ.
HT, VRNs

Không có nhận xét nào: