Pages

Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

Địa ngục hay Việt Nam tôi đây



Chính quyền luôn nguyện làm "đầy tớ" nhưng mỗi khi người chủ bức xúc bày tỏ chính kiến của mình thì "đầy tớ" lại giở trò. "Đầy tớ" như thế là đầy tớ kiểu gì, cuộc sống đó là tự do hay giam cầm!?

Việc chặt cây không hề có căn cứ khẳng định là "chủ trương đúng" ngoại trừ vì nó được đưa ra từ phía... chính quyền. Xưa nay, có rất nhiều việc chính quyền khẳng định nhưng luôn vấp phải sự phản ứng dữ dội, mai mỉa của rất nhiều người dân (như lòng tin của dân vào đảng, nhà nước chẳng hạn). Vậy tại sao chính quyền không làm một việc cực kỳ đơn giản là "trưng cầu dân ý" để khẳng định chính quyền đúng, để khỏi phải thuyết phục, thanh minh, để dẹp tan dư luận!? Quyền hành, phương tiện trong tay mà chính quyền không 1 lần dám đã chứng tỏ chính quyền chưa đúng.

Con người phải có trách nhiệm với nơi mình đang sống, làm cho nó tốt lên bằng cách lên án đấu tranh, bài trừ cái sai. Tuần hành thể hiện trách nhiệm, nhân rộng ra cộng đồng là việc làm đúng, lẽ ra chính quyền phải động viên, ủng hộ, khích lệ thì lại quy chụp "gây rối" để ra tay ngăn chặn, bắt bớ. Như thế đồng nghĩa chính quyền tự tố mình sai, đứng về phía cái sai, bao che, đồng lõa cái sai.

Dập vùi, đe dọa cái đúng đắn là hành vi cực kỳ nguy hiểm và đi ngược. Người đáng bị bắt phải là kẻ ra cái chỉ đạo tiêu cực này chứ không phải là những người đang đau đáu, trăn trở vì một Hà Nội đẹp hơn, tốt hơn. Bất luận thế nào, chỉ có kẻ ác độc mới bắt, giết đi con chim sâu để bảo vệ lũ sâu bọ và kẻ như thế đáng phải bị trừng trị.

Không hề có yếu tố "phản động" trong các băng rôn. Khẩu hiệu Phản đối chặt cây là quá đúng, cây xanh hàng chục, hàng trăm tuổi đang tươi tốt khỏe mạnh giúp ích cho đời, cho người, họa có thần kinh mới vác cưa đi chặt. Khẩu hiệu Bảo vệ môi trường cũng hết sức đúng, con người đâu phải con vật mà không ủng hộ, điều này đài báo, truyền thông cũng luôn hô hào đấy thôi!? Khẩu hiệu Trừng trị kẻ nào phá hoại cây xanh không thể đúng hơn vì cây xanh là tài sản chung của nhân dân, của xã hội, kẻ phá hoại cây xanh rõ ràng phải bị nghiêm trị theo pháp luật (hôm 13/4 vừa rồi có 8 người bị xử tù vì chỉ chặt có 12 cây tràm). Còn Tôi yêu Hà Nội thì chẳng còn gì phải bàn, những người này không yêu Hà Nội không bao giờ như thế. Chỉ có những kẻ căm thù Hà Nội mới thù hằn, tức tối với tình yêu của họ dành cho Hà Nội đến vậy.

Chắc chính quyền sẽ để yên nếu những người này tụ tập trong phòng máy lạnh hô khẩu hiệu, giương biểu ngữ. Nhưng họ đã không làm trò yếu hèn đó bởi đơn giản họ là con người tự do. Không ai có thể cấm con người đi ra đường, không ai có thể cấm con người đến với nhau, không ai có thể cấm con người rủ nhau làm việc tốt. Sự cấm đoán, ngăn chặn nếu có, chỉ là biểu hiện của ngõ cụt tăm tối, u mê.

Và thế giới đã nhìn thấy điều không thể che đậy. Thật đau xót khi phải cân nhắc đặt tên cho bức ảnh là Địa ngục hay Việt Nam tôi đây.

N.V.H

(FB Hoang Nguyen Van)

Không có nhận xét nào: